6 thành phố trả tiền cho công dân tới sống

Trong khi có thành phố cấp đất miễn phí, một vài nơi khác lại trao tiền mặt cho những người đồng ý chuyển tới.

1. Detroit, Michigan, Mỹ

Trước hết, thành phố phát cho 100 hộ gia đình mỗi hộ 150.000 USD để nâng cấp nhà cửa mặc dù các ngôi nhà trông vẫn rất mới và kiên cố.

Một chương trình khác tại Detroit đó là cấp cho sinh viên tốt nghiệp đại học một khoản trợ cấp 2.500 USD trong năm đầu và 1.000 USD trong năm thứ hai để họ chi trả tiền thuê một căn hộ trong thành phố. Không những thế, những người mua bất động sản trong thành phố cũng được hỗ trợ khoản vay lên tới 20.000 USD.

2. Lincoln, Kansas, Mỹ

Bất kỳ ai từng đặt chân tới đây đều biết rằng Kansas không thiếu không gian mở. Dân số Kansas bắt đầu suy giảm từ đầu những năm 1990, vì thế những thành phố như Lincoln và Osbourne sẵn sàng tặng các lô đất miễn phí để thu hút cư dân mới.

Tuy nhiên, để nhận được món quà này, bạn cũng phải đồng ý xây dựng gia đình trên mảnh đất này và sống ở đó trong thời gian là 5 năm.

3. Bang Alaska, Mỹ

Có lẽ đây là ví dụ điển hình nhất về một thành phố/bang hào phóng với công dân. Từ năm 1976, Alaska đã trả tiền cho các công dân của mình để tới nơi này sống thông qua Quỹ dự trữ thường trực. Những khoản tiền này do công ty dầu mỏ Alaska ủng hộ và được phân chia đồng đều cho các công dân.

Số tiền mà công dân Alaska nhận được trong nhiều năm qua không đồng đều, trong đó mức thấp nhất là 331,29 USD/người vào năm 1984 và cao nhất là 3.269 USD/người vào năm 2008, tuy nhiên mức trung bình là 1.250 USD.

4. Bất kỳ thành phố nào tại bang Saskatchewan, Canada

Trong một nỗ lực thu hút nhiều nhân tài hơn nữa, Saskatchewan đã cấp cho người Canada và người nhập cư 20.000 USD để sinh sống và làm việc trong thành phố 7 năm.

"Chương trình giữ lại người có bằng cấp" trước kia chỉ là một chương trình trả học phí cho người bản xứ nhưng đã được mở rộng vào năm 2008 để thu hút những người có trình độ từ khắp nơi trên thế giới. Khoản tiền thưởng 20.000 USD được chi trả hàng năm sau khi bạn kê khai thuế.

5. Camden, Maine, Mỹ

Nếu bạn là một thương nhân cần đất để phát triển kinh doanh, Camden sẽ cấp cho bạn một lô rộng 1,12ha nếu bạn đồng ý tạo ra 24 việc làm mới trong thành phố. Ngoài ra, thành phố gần đây cũng chi 1 triệu USD để khôi phục lại những địa điểm và lô đất hiện có giá trị khoảng 175.000 USD.

Bạn sẽ phải đặt tiền mặt cho thỏa thuận nhưng thành phố sẽ trả lại tiền cho bạn nếu bạn đáp ứng được tất cả các yêu cầu.

6. Curtis, Nebraska, Mỹ

Bạn có muốn nhận được một mảnh đất nhìn ra sân golf miễn phí không? Đó chính là lời mời chào hấp dẫn tới từ Curtis, Nebraska.

Thành phố nổi tiếng với sân golf 9 lỗ Arrowhead Meadows hiện còn thừa 8 mảnh đất và nếu bạn đồng ý xây một ngôi nhà ở đây, bạn sẽ được nhận đất miễn phí.

Sầm Hoa (Vietnamnet)