"Hố tử thần" nước trong xanh như ngọc

Người ta thường kinh hãi nhắc đến những chiếc hố sụt bất ngờ trên đường như những hung thần sẵn sàng nuốt gọn xe cộ, nhà cửa, và đôi khi là cả một con phố vào trong lòng sâu thăm thẳm của nó. Trái với những "hố tử thần" khác, hố nước tại Oman lại có phong cảnh đẹp như tranh vẽ, trở thành một địa điểm hấp dẫn vô số khách tham quan hàng năm.

Các du khách có dịp tận mắt chiêm ngưỡng "kỳ quan" này thường không bỏ qua một lần thử lặn ngụp giữa làn nước lung linh màu xanh ngọc lục bảo tựa như một bể bơi có độ sâu 20m.

Các hố sụt lún xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới, và có thể được hình thành một cách bất ngờ hay theo thời gian, với kích thước từ chỉ 1m cho tới cả cây số. Bề mặt bên dưới "lỗ hổng" thường được cấu tạo từ loại đất đá dễ hòa tan như đá vôi, carbon và tầng muối.

Lý giải về hiện tượng "hố tử thần", người ta cho rằng khi nước ngầm chảy qua những khối đá này, nó thường dễ dàng ăn mòn và để lại những lỗ hổng hay hang động dưới lòng đất. Nếu "phần mái" của những hang động này sụp đổ, lớp đất phía trên cũng rơi xuống và tạo thành hố nước khổng lồ như tại Oman.

 (theo VTC News)