Kiệt tác mô hình Nhà thờ Đức Bà bằng 298.000 que diêm

Ông Patrick Acton, 59 tuổi, đã sử dụng 298.000 que diêm, 55 lít keo gỗ và 2000 bàn chải đánh răng để ráp thành cấu trúc dài 2,3m và cao 1,5m này.

Ông đã tốn 2.000 giờ cho tác phẩm nhưng có thể tự an ủi rằng thực tế người ta đã mất hơn 180 năm để xây thánh đường đá này ở Paris.

Mỗi que diêm được được xếp lần lượt để tạo nên cấu trúc đặc trưng Paris, được coi là hình mẫu đẹp nhất cho kiến trúc Gô-tích trên thế giới.

Ông Acton đã dành 8 năm để sưu tầm nghiên cứu vật liệu của thánh đường trước khi bắt đầu lắp ráp mô hình trong năm 2010.

Ông Acton đã khởi đầu sở thích của mình năm 1977 khi sáng tạo hình mẫu một nhà thờ địa phương có tháp chuông cao bằng 500 que diêm.

Ban đầu ông sử dụng diêm mua từ cửa hiệu tạp hóa và phải tẩy bỏ sunphua ở đầu diêm nhưng nay ông đã có nguồn cung cấp diêm chuyên dụng không có đầu sunphua nữa.

Hiện tại ông Acton có kế hoạch thôi việc làm chuyên gia tư vấn nghề để dành toàn thời gian cho các mô hình bằng diêm trong đó một số tác phẩm được bán với giá hàng trăm ngàn Bảng.

Ông cũng có một bảo tàng là Trung tâm Du Lịch Các Kiệt Tác Bằng Diêm đặt tại Gladbrook, Iowa, đã khai trương năm 2003.

Ngọc Diệp (ANTĐ)