Thăm công dân Việt Nam bị giam giữ, phạt tù tại CH Séc

Đoàn công tác do ông Đinh Văn Hiển, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán làm Trưởng đoàn, cùng các ông Lê Minh Cầu, Phó Chủ tịch thường trực; Trần Việt Hùng, Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Trung ương HNVN tại CH Séc.
Tại nhà tù, Đoàn đã lắng nghe các kiến nghị, tâm tư tình cảm của các phạm nhân. Những người Việt Nam tại đây rất cảm động về tình cảm cũng như sự quan tâm, giúp đỡ của Đại sứ quán, Hội người Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hoà Séc dành cho họ. Các phạm nhân thành thật trình bày về những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật của mình, đồng thời bày tỏ sự ăn năn, hối cải và nhận thấy những việc làm sai trái của mình đã làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh người Việt Nam trong con mắt người dân sở tại, cho đây là bài học đắt giá để bà con cộng đồng phòng tránh, tự bảo vệ mình. Đối với một số người cho rằng mình bị oan ức cũng đề nghị Đại sứ quán và các tổ chức của cộng đồng hết sức tạo điều kiện giúp đỡ, can thiệp với cơ quan có thẩm quyền của CH Séc giải quyết rõ ràng, minh bạch, sớm được trả lại tự do.
Các cán bộ đại diện Đại sứ quán và Hội người Việt Nam đã trao đổi thẳng thắn, thân tình, nắm biết lý do, hoàn cảnh vi phạm pháp luật của từng người và nhắc nhở, động viên những người này tích cực thực hiện tốt các qui định của nhà tù, luật pháp của nước sở tại để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, cũng như trở lại với cuộc sống đời thường và hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng xã hội.
Ngày 19/1, ông Đinh Văn Hiển, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán cùng các ông Trịnh Văn Minh, Phó Chủ tịch Chi hội người Việt Nam tại thành phố Teplice, Nguyễn Văn Hải, Uỷ viên Ban chấp hành HNVN tại CH Séc đã đến nhà tù Teplice thăm những người Việt hiện đang bị giam giữ tại đây.
Trước đó, Đoàn công tác cũng đã đến thăm các phạm nhân mang quốc tịch Việt Nam hiện đang bị giam giữ tại các nhà tù Pankrác – Praha 4, Hradec Králové, Mladá Boleslav.
Hoạt động trên của Đại sứ quán và HNVN tại CH Séc là một việc làm thường xuyên, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm đối với công tác bảo hộ công dân Việt Nam. Đặc biệt là việc giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam hiện đang làm ăn, sinh sống tại CH Séc.
Trần Việt Hùng (CH Séc)