Tiếng Việt tham gia Lễ hội ngôn ngữ tại Pháp

Lễ hội Ngôn ngữ Quốc tế lần thứ 37  diễn ra trong hai ngày 19 và 20/11, tại thành phố Tours, miền Trung  nước Pháp với sự tham gia của hơn 40 Hiệp hội thúc đẩy các ngôn ngữ khác nhau. Hai gian hàng giới thiệu văn hóa, ngôn ngữ và ẩm thực Việt Nam cùng nhiều hoạt động hội thảo, chiếu phim về Việt Nam thu hút sự chú ý đặc biệt tại Lễ hội Ngôn ngữ.

Năm nay, Lễ hội Ngôn ngữ quy tụ hơn 40 ngôn ngữ khác nhau, với nhiều hoạt động trưng bày, biểu diễn, chiều phim, hội thảo… Đặc biệt, mỗi giờ trong hai ngày hội thảo được dành giới thiệu nét đặc trưng của một ngôn ngữ như tiếng Pháp,  Anh, Tây Ban Nha, Arab, tiếng Esperanto và tiếng Việt…

Chủ tịch Lễ hội ngôn ngữ năm nay, ông Stavros Hadjiyianni nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôn ngữ trong thúc đẩy văn hóa, văn minh, đoàn kết con người: “Chúng tôi sắp xếp để mỗi giờ trong hai ngày lễ hội đều dành cho việc giới thiệu nét đặc trưng của một ngôn ngữ. Ngôn ngữ có vai trò quan trọng, không đơn giản chỉ là những gì con người nói và giao tiếp, mà đó thực sự là một phần văn hóa, bản sắc của cộng đồng có ngôn ngữ đó. Đa dạng văn hóa, đa dạng ngôn ngữ là điều chúng tôi hướng tới, để kết nối các cộng đồng”.



Gian hàng Việt Nam

 
Tiếng Việt có mặt tại Lễ hội Ngôn ngữ Quốc tế từ năm 2006 đến nay, bởi hiệp hội Touraine Việt Nam, nơi tụ họp những người Pháp tại thành phố Tours yêu Việt Nam cùng những người Việt, sinh viên sinh sống và học tập tại đây. Hai gian hàng Việt Nam được đặt giữa sảnh trưng bày luôn tấp nập khách thăm quan trong hai ngày qua. Một số người Pháp tại thành phố này khi gặp các phóng viên Việt Nam còn vui mừng kể về những chuyến du lịch Việt Nam và những kỷ niệm sâu sắc của họ với đất nước, con người Việt.

Ông Michel Delfour, một khách thăm quan gian hàng của Việt Nam cho biết: “Việt Nam không chỉ là đất nước tuyệt đẹp, người dân thân thiện và hiếu khách. Mà hơn nữa, tôi luôn nghĩ rằng người Pháp có một tình yêu đặc biệt với Đông Dương, với Việt Nam. Tôi đã đến Hà Nội, di tích Điện Biên Phủ và tôi luôn giữ những kỷ niệm rất đẹp trong trái tim mình. Tôi tham gia lễ hội ngôn ngữ năm nay cũng vì muốn thăm quan gian trưng bày của Việt Nam”.

Tại lễ hội năm nay, ngoài hoạt động trưng bày, hội thảo về tiếng Việt, hiệp  hội Touraine – Việt Nam còn trình chiếu cho bạn bè Pháp và quốc tế băng hình về Tết cổ truyền.

Chủ tịch Hiệp hội Touraine-Việt Nam Jean Jacques Rousselle giải thích về việc lựa chọn trình chiếu về Tết: “Tết cổ truyền là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam, với nhiều phong tục tập quán đặc trưng của người Việt, có phong tục cúng lễ tổ tiên, gia đình tụ họp sau một năm lao động hoặc phải xa cách. Với không ít người Pháp còn ít biết về Việt Nam, họ nghĩ đến Tết Việt là chỉ nhớ đến cuộc tổng tấn công Tết Mậu thân năm 1968, về quá khứ đau buồn của người Pháp. Chúng tôi cho chiếu phim về Tết là để người Pháp hiểu rằng có một Việt Nam phát triển, một đời sống tình cảm với nhiều phong tục đáng quý, gia đình người người bên nhau. Người Pháp cần có cái nhìn mới về Việt Nam hôm nay”.

Ngoài ra, cũng tại Lễ hội ngôn ngữ, có gian ẩm thực bán đồ ăn Việt Nam do chính các em sinh viên Việt đang học tập tại Tours cùng nhiều người bạn Pháp trong hiệp hội Touraine-Việt Nam chế biến. Các em rất vui khi cùng tham dự Lễ hội ngôn ngữ, qua đó, các em có thể giới thiệu với những người bạn Pháp về văn hóa, ngôn ngữ và các món ăn Việt Nam. Những hoạt động có ý nghĩa như thế cũng giúp các em tự hào về đất nước mình và cảm thấy vơi đi nỗi nhớ quê nhà.

Lễ hội Ngôn ngữ Quốc tế được tổ chức hàng năm tại thành phố Tours của Pháp từ năm 1995 đến nay với mục tiêu thúc đẩy đa dạng ngôn ngữ, từ đó đưa mọi người lại gần nhau hơn./.

Thùy Vân- Quang Hưng (VOV)