Chương trình giao lưu nghệ thuật - Bế mạc Trại hè Việt Nam 2011



Các vị đại biểu dự Chương trình giao lưu nghệ thuật -
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2011 “Đền ơn đáp nghĩa - thắp nến tri ân”

Tới dự lễ Bế mạc có ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Nguyễn Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; đại diện MTTQ Việt Nam, các cơ quan ban, ngành trung ương và địa phương, các mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh và các bạn thanh niên, sinh viên tỉnh Đồng Nai.


 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại lễ Bế mạc

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã bày tỏ niềm vui và nhiệt liệt chúc mừng tất cả các thanh niên, sinh viên kiều bào đã về tham dự và hoàn thành tốt đẹp chương trình Trại hè lần thứ 8 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng”, Trại hè Việt Nam 2011 diễn ra trong 18 ngày đã đi qua 11 tỉnh, thành phố ở cả 3 miền Bắc-Trung-Nam. Sau Lễ Khai mạc được tổ chức trang trọng và đầm ấm bên tượng đài anh hùng Lý Tự Trọng tại thủ đô Hà Nội, các đại biểu đã đi thăm, tìm hiểu về di sản văn hóa - thiên nhiên, di sản vật thể và phi vật thể nổi tiếng thế giới của Việt Nam như phố cổ Hội An, cố đô Huế, Vịnh Hạ Long; tham gia các hoạt động thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân các vị tổ tiên và anh hùng dân tộc như: dâng hương tại Đền Hùng, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích 12 cô gái Truông Bồn, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, thăm quê hương anh Lý Tự Trọng, tham dự Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng, liệt sỹ hy sinh tại Đồng Nai… Các đại biểu còn tham gia vào hoạt động giao lưu văn hóa với thanh niên các tỉnh Quảng Ninh, Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Ngãi, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh để hiểu thêm về nhau, trở thành “vòng tay lớn” đoàn kết thanh niên Việt Nam trong nước với thanh niên Việt Nam trên khắp thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: “Ban tổ chức đánh giá rất cao mọi nỗ lực của các em để hoàn thành một chương trình khá căng thẳng với rất nhiều hoạt động trong suốt cuộc hành trình vừa qua. Các em đã thực sự vượt qua rào cản về ngôn ngữ, về phong tục, những bỡ ngỡ ban đầu để nhanh chóng hòa đồng với nhau, cùng nhau góp phần tạo nên một hành trình đầy vui vẻ, phấn khởi và bổ ích. Chính sự tích cực và nỗ lực của các em là nhân tố thành công của Trại hè Việt Nam 2011”.

Thứ trưởng tin tưởng rằng các hoạt động của Trại hè Việt Nam 2011 đều rất bổ ích, lý thú, “các em sẽ có những tháng ngày không quên về quê hương đất nước, về con người Việt Nam, để đi đâu các em cũng thấy tự hào mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, từ đó các em sẽ hăng say hơn trong các hoạt động hướng về cội nguồn, hình thành sợi dây liên kết chặt chẽ giữa thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với thanh niên, sinh viên Việt Nam ở trong nước, trở thành nhịp cầu hữu nghị giữa Việt Nam và năm châu, góp phần xây dựng một Việt Nam “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”.


 
Trao tặng quà cho đại diện mẹ Việt Nam anh hùng
và các cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai

Thứ trưởng bày tỏ hy vọng sau khi trở về địa bàn nơi mình đang sinh sống và học tập, tất cả các đại biểu của Trại hè Việt Nam 2011 sẽ có nhiều kiến thức bổ ích về truyền thống lịch sử, về bản sắc văn hóa dân tộc, về công cuộc đổi mới hiện nay ở trong nước, cũng như các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào; qua đó nâng cao sự tin tưởng, lòng tự hào về đất nước và hướng về cội nguồn dân tộc bằng những việc làm thiết thực.

Trong chương trình giao lưu nghệ thuật, các bạn trẻ kiều bào đã có dịp gặp gỡ thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh và biểu diễn tặng các vị đại biểu dự buổi giao lưu những bài hát, điệu múa Việt Nam mà các bạn đã tích cực luyện tập trong thời gian về dự Trại hè.

Tối cùng ngày, trở về thành phố Hồ Chí Minh trước khi tạm biệt Việt Nam, các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào đã có một buổi liên hoan thật đầm ấm và vui vẻ. Mọi người ngồi sát bên nhau, ghi những dòng lưu bút vào sổ tay Trại hè, chia sẻ những kỷ niệm không quên về chuyến đi và cùng hát vang bài ca Trại hè: “Tự hào con cháu Rồng Tiên chúng ta về đây, cùng nhau tay nắm bàn tay hát vang bài ca. Lòng tự hào tràn đầy tình yêu tha thiết ôi Việt Nam, đi muôn phương nhưng quê hương trong tim ta vẫn luôn vẫy gọi”…


 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, thanh niên sinh viên kiều bào chụp ảnh lưu niệm
cùng các vị đại biểu, mẹ Việt Nam anh hùng


Trại hè Việt Nam 2011 đã khép lại, nhưng những hoạt động phong phú, sôi nổi và ý nghĩa đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhiều bạn trẻ kiều bào. Thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn Trại hè, Boun Vi Lay Pha Na Xot đến từ Lào chia sẻ: em thấy buồn vì Trại hè đã kết thúc và em phải xa mọi người trong Đoàn và cả các anh chị, cô chú trong Ban tổ chức. Những ngày về dự Trại hè, em đã có nhiều kỷ niệm thật là vui, em mong mình có dịp về Việt Nam, dự nhiều Trại hè hơn nữa. Còn Choeung Narith (có tên Việt Nam là Hoàng Thanh Long) từ Campuchia nhỏ nhẹ: Em rất nhớ và ấn tượng với những buổi đi thăm nhiều cảnh đẹp của đất nước, giao lưu cùng các bạn thanh niên ở Việt Nam. Mọi người đã mang đến một không khí vui vẻ, sôi nổi, thân thiết như trong một nhà. Em sẽ rất nhớ Việt Nam.

18 ngày gắn bó bên nhau, được tiếp xúc, giao lưu với thanh niên trong nước, trình độ tiếng Việt của nhiều bạn đã được cải thiện, nâng lên rất nhiều. Phạm Martin trở về từ Áo hào hứng kể: Em học được rất nhiều từ mới. Bây giờ em đã hiểu được ý nghĩa của những từ như “vinh dự”, “tự hào” và biết sử dụng nó khi nào rồi!

Hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp được các bạn trân trọng và lưu giữ. Trong hành trang trở về của cô sinh viên Trần Kiệt Văn (Trung Quốc), vừa tốt nghiệp trường kiến trúc, có thêm những bức vẽ danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hoá thế giới của Việt Nam. Còn Ngô Hoàng Quốc mang về Nhật Bản rất nhiều đèn lồng bạn mua ở phố cổ Hội An. Với nhiều đại biểu kiều bào, Trại hè Việt Nam 2011 là một hoạt động bổ ích và lý thú giúp các bạn hiểu thêm về lịch sử, truyền thống văn hoá của dân tộc.

Không còn những bỡ ngỡ như khi mới về dự Trại hè, Ngô Thanh Hiên, đại biểu đến từ Pháp bày tỏ những suy nghĩ của mình: Lúc đầu, em tham gia Trại hè vì nghe theo lời khuyên của bố mẹ. Em hơi sợ và lo vì đây là lần đầu tiên em có chuyến đi dài ngày như vậy, nhưng dần dần em đã cảm nhận được những điều hay, thú vị của Trại hè. Em được đi khắp đất nước, thăm nhiều cảnh đẹp, gặp gỡ các bạn từ nhiều nước trên thế giới và hiểu biết về Việt Nam nhiều hơn. Em rất thích chuyến đi này.

Giây phút chia tay đầy lưu luyến, bịn rịn, một Trại hè với đầy ắp những kỷ niệm có lẽ sẽ còn in đậm trong tâm trí nhiều bạn trẻ. Mọi người sẽ còn nhớ giọng nói vui vẻ của các bạn đến từ Na-uy, sự tham gia nhiệt tình chu đáo của các bạn đến từ đoàn Tháí Lan, những hoạt động sôi nổi, đóng góp tích cực của các bạn trẻ đến từ đoàn Nga, Ucraina, Đức, vẻ nghiêm túc các chàng trai trẻ đoàn Campuchia, nét xinh xắn đáng yêu của những thiếu nữ Việt đến từ Séc, Bungary, Belarus…

Chương trình do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Hội nghị thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1- Đài TH Việt Nam.

Một số hình ảnh Lễ Bế mạc Trại hè 2011:



Dàn hợp ca của thanh niên kiều bào với bài "Biết ơn anh Lý Tự Trọng"


 
Một tiết mục trong chương trình giao lưu nghệ thuật



 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cùng các bạn dự Trại hè hát vang bài hát
"Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi"




Trại hè Việt Nam 2011 đã thành công tốt đẹp




Martin Phạm đến từ nước Áo (bên trái ảnh) nắm tay mẹ Việt Nam anh hùng luôn miệng nhắc: Bà ơi , bà nhớ giữ gìn sức khoẻ nhé!



Nhờ có trại hè mà chúng mình biết thêm nhiều bài hát, điệu múa Việt Nam 




Ngồi bên nhau thân thiết như trong một nhà



 
Thanh Hiên ghi lại những dòng lưu bút vào sổ tay Trại hè



 
Mọi người sẽ còn nhớ đến các bạn từ Thái Lan vui vẻ và chu đáo


 
Chúng mình sẽ nhớ mãi những giây phút bên nhau



Tạm biệt Trại hè Việt Nam 2011 !


Minh Phương