Đoàn Trại hè Việt Nam thăm Củ Chi- đất thép anh hùng


 
Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước Đền Bến Dược Củ Chi


Sau khi nghe giới thiệu và xem phim tài liệu về vùng đất và con người Củ Chi anh hùng - vùng đất của những người quyết “một tấc không đi, một ly không rời”, giữ vững căn cứ cách mạng, các bạn trẻ kiều bào đi thực địa hệ thống địa đạo. Đây có lẽ cũng là khoảng thời gian mà các thành viên trong đoàn hồi hộp và mong chờ nhiều nhất bởi cái tên Củ Chi từ lâu đã in đậm trong tâm trí nhiều bạn, trong câu chuyện của ông bà, cha mẹ, gợi nhắc đến một thời đạn bom, máu lửa nhưng cũng hết sức hào hùng của dân tộc mà hôm nay đây các bạn mới được đến thăm, được tận mắt nhìn thấy. Hơn 200 km hệ thống địa đạo Củ Chi với bệnh xá, phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc... ngầm sâu dưới lòng đất đã tạo ấn tượng mạnh và sự thán phục cho các bạn thanh niên kiều bào.

La Alisa, đến từ Mỹ, cho biết em rất ấn tượng với chuyến thăm Củ Chi, ngắm nhìn những hiện vật chiến tranh trưng bày trong khu di tích. Alisa kể: dù sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ nhưng chưa bao giờ em nhìn thấy vũ khí và bom đạn của Mỹ nhiều như ở nơi đây, đó là những mảnh đạn bom, vũ khí Mỹ đã đổ xuống nhằm xoá bỏ vùng đất này. Chuyến thăm Củ Chi đã giúp em hiểu một điều: không cần nhiều tiền, nhiều súng đạn mà chỉ cần có ý chí và niềm tin cũng làm nên chiến thắng.

Từ nước Nga, Trịnh Thị Hồng Đăng cho biết đây là lần đầu em tới thăm Củ Chi, mới chỉ đi thực địa một đoạn hệ thống địa đạo thôi nhưng em cảm thấy hết sức khâm phục những người dân ở đây bởi vì chỉ với chiếc cuốc, xẻng đơn sơ mà người dân Củ Chi đã làm nên những điều hết sức kỳ diệu và phi thường. May mắn được sinh ra và lớn lên trong hoà bình nên em nghĩ mình và các bạn cần phải cố gắng học tập và luyện rèn nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha ông đi trước.

Còn Nguyễn Duy Tiệp Roman, đại biểu trại hè từ Séc, bày tỏ những suy nghĩ của mình khi tới thăm Củ Chi: Về dự Trại hè không chỉ là dịp để em làm quen, kết bạn,  rèn luyện tiếng Việt, đi thăm nhiều cảnh đẹp của đất nước, mảnh đất nơi cha mẹ em đã sinh ra mà còn là dịp để em hiểu và thêm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của người dân Việt Nam. Em cũng tự hứa với bản thân sẽ học tốt để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Rời khu vực địa đạo, Đoàn đến thắp hương tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc và những bà mẹ anh hùng tại Đền tưởng niệm Bến Dược. Trong bầu không khí trang nghiêm và linh thiêng, tiếng chuông Đền ngân vang, đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào xúc động tưởng nhớ tới những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc. 

Buổi tối cùng ngày, các đại biểu Trại hè đã có buổi giao lưu thân tình và sôi nổi với đoàn viên, thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố. Cùng dự buổi giao lưu có ông Đặng Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Văn Hiếu - Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện Sở ngoại vụ, các ban ngành, Hội Doanh nhân Việt kiều thành phố…



Các vị đại biểu tham dự buổi giao lưu


Các bạn trẻ Việt Nam ở trong nước và đang định cư ở nước ngoài đã cùng nhau chơi những trò chơi tập thể, chia sẻ tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc và bày tỏ tình cảm yêu kính Bác Hồ. Thay mặt các đại biểu Trại hè, hai bạn Lê Thị Anh Thư và Jimmy Lương, đến từ Anh, đã lên chia sẻ tình cảm của những người con đang sống xa tổ quốc với  vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Không khí buổi giao lưu chợt như lắng xuống bởi phút xúc động nghẹn lời của Anh Thư khi bạn nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình Trại hè đi dọc đất nước, được vào Lăng viếng Bác, thăm ngôi nhà sàn đơn sơ nơi Bác từng sống và làm việc, thăm quê Bác ở Nghệ An và hôm nay được đặt chân đến thành phố mang tên Bác.

Hình ảnh các đại biểu Trại hè từ Ukraina, Pháp, Mỹ, Lào và Thái Lan cùng hát vang bài “Tôi yêu Việt Nam” trên sân khấu, còn bên dưới là đoàn viên, thanh niên tay trong tay và cùng hòa chung câu hát “Tôi yêu Việt Nam” đã tạo nên một hình ảnh đẹp trong đêm giao lưu. Trại hè Việt Nam thực sự đã trở thành nơi hội tụ, điểm hẹn của tuổi trẻ Việt Nam khắp năm châu bốn biển, không còn sự ngăn cách vùng miền lãnh thổ bởi các bạn đang mang cùng dòng máu nòi giống Tiên Rồng, các bạn đang hoà mình vào nhịp sống trên quê mẹ tổ quốc Việt Nam mến yêu. Những bài hát của các đoàn viên thanh niên của Thành phố đã đưa các đại biểu có mặt trong hội trường Nhà văn hoá đêm 21/7 đến với những miền đất tươi đẹp của tổ quốc, giúp các bạn trẻ kiều bào thêm yêu quê hương. Còn các bạn trẻ kiều bào lại khiến cho các đoàn viên thanh niên thành phố ngạc nhiên thú vị vì chỉ trong một thời gian ngắn về dự Trại hè các bạn đã tập luyện và biểu diễn hết sức tự tin và sôi nổi nhiều bài hát truyền thống của Việt Nam.

Trước khi Trại hè kết thúc, ngày 22/7, Đoàn Trại hè đến tham dự Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Đồng Nai và có buổi giao lưu với tuổi trẻ Đồng Nai vào ngày 23/7.

Hình ảnh một số hoạt động của Đoàn trong ngày 21/7:


 
Đoàn đến thắp hương tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc và những bà mẹ anh hùng tại Đền tưởng niệm Bến Dược



 
Đi thực địa hệ thống địa đạo Củ Chi



 
Tham quan khu trưng bày các hiện vật chiến tranh




Tò mò và thán phục trước những vũ khí đặc biệt của du kích Củ Chi




Ai cũng háo hức xuống thăm điạ đạo 




Thưởng thức món ăn mà những người du kích Củ Chi năm xưa đã từng ăn
với một tâm trạng thích thú



 
Trong đêm giao lưu, đoàn thanh niên kiều bào và tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh đã cùng chơi những trò chơi thật vui



 
Một tiết mục của tuổi trẻ thành phố



 
Trao tặng cho nhau những món quà thật ý nghĩa



 
Các đại biểu Trại hè từ Ukraine, Pháp, Mỹ, Lào và Thái Lan cùng hát vang bài “Tôi yêu Việt Nam” trên sân khấu, còn bên dưới là đoàn viên, thanh niên tay trong tay và cùng hòa chung câu hát “Tôi yêu Việt Nam” đã tạo nên một hình ảnh đẹp trong đêm giao lưu




Jimmy Lương: "Vì tiếng Việt của em còn hạn chế nên em không thể nói hết được
tình cảm của em với Bác Hồ !"



 
Còn Anh Thư (từ nước Anh) xúc động nghẹn lời khi nói đến Bác Hồ




Hợp ca của đoàn đại biểu Trại hè trong đêm giao lưu

Minh Phương