Hành trình trên quê hương anh hùng Lý Tự Trọng


 
Đoàn đến dâng hoa, thắp hương tại Khu tưởng niệm các liệt sĩ


Cùng tham gia các hoạt động của Đoàn tại Hà Tĩnh có ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ và các thành viên trong Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Đoàn đã đến dâng hoa, thắp tâm hương tại Khu tưởng niệm các liệt sĩ , viếng mộ 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc, thăm tháp chuông và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên của Khu di tích. Trước anh linh của 10 cô gái Đồng Lộc và những liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, Đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ những người anh hùng của đất nước, thể hiện tấm lòng tri ân, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của những người con xa quê trong hành trình tìm về cội nguồn dân tộc.


 
Kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ những người anh hùng của đất nước


Những cơn mưa không ngớt trên dải đất miền Trung đã không thể ngăn cản được bước chân háo hức của các bạn thanh niên kiều bào khi đến với Hà Tĩnh, mảnh đất địa linh nhân kiệt, của núi Hồng sông La, quê hương đại thi hào Nguyễn Du, của anh hùng Lý Tự Trọng. Trước khi lên dâng hương, hoa tại Khu tưởng niệm liệt sĩ, các bạn trẻ kiều bào đã được xem phim tài liệu và nghe các anh chị trong Ban quản lý di tích kể về những trang sử khốc liệt nhưng đầy hào hùng trên mảnh đất Hà Tĩnh, về những cô gái tuổi đời còn đôi mười đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ phá bom và sửa đường thông xe ở Ngã ba Đồng Lộc. Dõi theo những thước phim, khuôn mặt trẻ trung chưa từng trải qua đạn bom, chiến tranh của các bạn trẻ kiều bào bỗng chốc trở nên đăm chiêu, bùi ngùi; nhiều bạn đã rưng rưng nước mắt.

Đôi mắt vẫn còn đỏ hoe, Đặng Thu Ngân từ Ucraina nghẹn ngào nói: khi em cùng các bạn xem phim tài liệu về các nữ thanh niên xung phong, tự nhiên nước mắt cứ tuôn trào, Em rất xúc động trước sự hy sinh cao cả của những cô gái Đồng Lộc. Sau chuyến đi này, em nghĩ mình và các bạn cần  cố gắng phấn đấu rèn luyện, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh, tốt đẹp hơn để xứng đáng với sự hy sinh của các liệt sĩ.

Còn bạn nam Phạm Sơn Tùng 19 tuổi, đến từ Ucraina chốc chốc lại lấy tay lau đi những giọt nước mắt bày tỏ: “Em cảm thấy rất xúc động khi thắp hương cho 10 cô gái. Em đã tự hỏi, làm sao mà những người con gái mới 17 tuổi thôi, còn ít hơn cả tuổi em bây giờ đã dám dũng cảm hy sinh cả tuổi trẻ của mình cho đất nước, em rất muốn cảm ơn các chị”.

Các bạn trẻ đã không khỏi bồi hồi,  xúc động khi ngắm nhìn những hiện vật chiến tranh để hiểu hơn sự hy sinh anh dũng của các lớp thế hệ thanh niên xung phong đã cùng nhau bảo vệ con đường huyết mạch tiếp tế của đồng bào và nhân dân miền Bắc cho chiến trường Miền Nam.

Rời Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, điểm dừng chân tiếp theo của các bạn trẻ là Nhà tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng ở huyện Thạch Hà. Đây cũng là địa chỉ các bạn mong chờ tới thăm bởi chủ đề chính của Trại hè năm nay là “Tiếp bước Lý Tự Trọng”. Các bạn trẻ kiều bào được nghe giới thiệu về thân thế cũng như hành động quả cảm của anh Lý Tự Trọng, gặp gỡ và trò chuyện cùng bà Lê Thị Bảy, người em út của anh hùng, thăm ngôi nhà thờ họ, nay đã trở thành nhà tưởng niệm liệt sĩ. Liền sau đó, theo chân Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, các bạn thanh niên kiều bào đã lần lượt vào dâng hương trên bàn thờ anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng.


 
Bàn thờ anh hùng Lý Tự Trọng tại Khu di tích ở huyện Thạch Hà



 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cùng các đại biểu
tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng


Xúc động và tự hào là cảm nhận chung của nhiều bạn trẻ khi tới thăm Khu di tích nhà thờ anh Lý Tự Trọng. Ai nấy đều thấy tự hào khi mình là người Việt Nam, là thế hệ tiếp bước anh Lý Tự Trọng. Đối với các bạn trẻ, anh Lý Tự Trọng như một tấm gương sáng để các bạn noi theo, sống cho cộng đồng, sống vì mọi người, vì quê hương, đất nước.

Bạn Nguyễn Thị Huyền Trang từ Belarus tâm sự: “Sau khi đến thắp hương cho anh Lý Tự Trọng, tôi cảm thấy đây là một nơi rất thiêng liêng vì đây là nơi thờ người chiến sĩ cách mạng đã đứng lên vì đất nước, đã hy sinh cho dân tộc, chưa đủ tuổi trưởng thành nhưng anh đã dám nghĩ, dám làm. Tôi nghĩ rằng Lý Tự Trọng có hành động như vậy là một tấm gương để cho lớp trẻ mai sau và muôn đời sau, là tấm gương để chúng tôi noi theo như chủ đề của Trại hè lần này là “tiếp bước Lý Tự Trọng”.

Với Nguyễn Công Tiến, sinh viên ở Ucraina, chuyến viếng thăm Khu tưởng niệm anh Lý Tự Trọng đã để lại trong bạn nhiều cảm xúc đặc biệt. Tiến chia sẻ: “Tôi rất bồi hồi và tự hào khi đến thắp hương cho anh Lý Tự Trọng, tôi nghĩ rằng là thế hệ đi sau, tôi phải phấn đấu và luôn luôn noi theo tấm gương của anh, học tập và làm cho đất nước mình phát triển hơn”.

Còn Võ Xuân Hoài, Tổng thư ký Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp thì cho rằng câu nói của anh Lý Tự Trọng năm xưa “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác” vẫn còn nguyên giá trị. Với những thế hệ đi trước, con đường cách mạng là ra trận, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; còn với thế hệ trẻ hôm nay, đặc biệt là với các bạn du học sinh, sinh viên chính là con đường ra sức học tập, luyện rèn phấn đấu để có những hành động thiết thực hướng về quê hương đất nước, đóng góp công sức xây dựng Việt Nam ngày một phát triển.

Chuyến hành trình tại tỉnh Hà Tĩnh đã kết thúc tại Nhà thờ Lý Tự Trọng nhưng có lẽ trong trái tim của mỗi bạn trẻ thanh niên, sinh viên kiều bào không thể nào quên những câu chuyện về lớp thế hệ thanh niên xung phong cũng như hành động anh hùng của liệt sỹ Lý Tự Trọng. Và để khi trở về với đất nước nơi mình đang sinh sống các bạn sẽ luôn ý thức vươn lên trong học tập cũng như tham gia nhiều vào các hoạt động cộng đồng, để cảm thấy tự hào mình đã tiếp bước và noi theo tấm gương Lý Tự Trọng.

Một số hình ảnh về hoạt động của Trại hè Việt Nam 2011 tại Hà Tĩnh:


 
Các bạn trẻ kiều bào xem phim tài liệu và nghe các anh chị trong Ban quản lý di tích kể về những trang sử khốc liệt nhưng cũng đầy hào hùng
trên mảnh đất Hà Tĩnh





Khuôn mặt trẻ trung chưa từng trải qua đạn bom, chiến tranh của các bạn trẻ kiều bào bỗng chốc trở nên đăm chiêu, bùi ngùi


 
Thắp nén tâm hương tại khu tưởng niệm các liệt sĩ


 
Đặng Thu Ngân từ Ucraina xúc động đọc những dòng khắc ghi tên tuổi các liệt sĩ



 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu Đoàn Trại hè
dâng hoa tại khu mộ 10 cô gái Đồng Lộc



 
Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh những cô gái sống mãi tuổi 20


 
Dâng nén hương thơm bên mộ 10 cô gái Đồng Lộc




 Phạm Sơn Tùng đến từ Ucraina chăm chú bên những kỷ vật
trưng bày tại Khu di tích



 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các đại biểu Trại hè gióng lên hồi chuông
cầu cho anh linh các liệt sĩ đựoc siêu thoát
và đất nước Việt Nam luôn được hoà bình hạnh phúc



 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cùng thanh niên Trại hè trồng cây trong Khu Di tích


 
Các bạn lần lượt đến thắp hương tưởng nhớ anh Lý Tự Trọng




Các bạn trẻ đã gặp gỡ và trò chuyện cùng bà Lê Thị Bảy, người em út
của anh hùng Lý Tự Trọng


Tiến Minh