Trại hè Việt Nam 2011: Về với Đất tổ vua Hùng và giao lưu với thanh niên tỉnh Phú Thọ

Tiếp theo những hoạt động trong chương trình Trại hè 2011, ngày 11/7, Đoàn đại biểu Trại hè 2011 đã về với Đất tổ vua Hùng làm lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng và giao lưu với thanh niên tỉnh Phú Thọ.

Buổi sáng, Đoàn đã lên dâng hương, thực hiện các nghi lễ tâm linh tại đền thờ Lạc Long Quân và đền thờ các vua Hùng tại khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh.

Trong không khí linh thiêng và trang nghiêm, trước anh linh tổ tiên, các đại biểu đã thành kính thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước. Trở về với đất Tổ, đại biểu trong đoàn - nhất là với những em lần đầu tiên trở về - được hiểu thêm về lịch sử dân tộc, về tinh thần đoàn kết, tình nghĩa đồng bào của dân tộc Việt- một dân tộc rất đặc biệt trên thế giới vì chúng ta có chung một nguồn cội là Con Lạc Cháu Hồng, đó là niềm tự hào của người Việt chúng ta.



Lãnh đạo tỉnh Đoàn, Ban Quản lý Khu Di tích Đền Hùng chụp ảnh lưu niệm
với các đại biểu Trại hè tại Đền Thượng (Đền Hùng)

Do điều kiện sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, nhiều kiến thức lịch sử về dân tộc còn hạn chế, nên khi được hiểu thêm về truyền thống và lịch sử đất nước, về các vua Hùng các em rất phấn khởi và tự hào. Trần Diệu Linh trở về từ Đức cho biết: Lần đầu tiên em được đến dâng hương tại Đền Hùng. Qua hoạt động này em mới hiểu dân tộc Việt mình có chung một tổ tiên và hiểu được ý nghĩa của hai tiếng đồng bào. Trong khi đó, Phạm Việt Hà trở về từ Belarus tỏ ra rất hiểu biết về ý nghĩa của truyền thống “uống nước nhớ nguồn”: Bất cứ một người con nào của Tổ quốc khi được hưởng những thành quả như ngày nay đều phải biết ơn nguồn cội, tổ tiên, những người đã có công làm nên những thành quả như ngày nay và phải khắc cốt ghi tâm, phấn đấu rèn luyện bản thân đóng góp cho đất nước của mình.

Buổi chiều, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn và các đại biểu Trại hè đã đến thăm quan bảo tàng Hùng Vương và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Đền Hùng.

Tối 11/7, tại sân Trung tâm Lễ hội của Ban Quản lý Di tích Đền Hùng đã diễn ra đêm giao lưu giữa các đại biểu Trại hè với thanh niên tỉnh Phú Thọ. Tới dự buổi giao lưu có Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, ông Hoàng Dân Mạc – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Đình Cúc – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Thọ.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Hoàng Dân Mạc đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn về với cội nguồn dân tộc, thăm quê Cha đất Tổ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Ông cho rằng đây là hoạt động  rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, đồng thời là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm Thanh niên Việt Nam. Ông Hoàng Dân Mạc cũng giới thiệu những đặc điểm về lịch sử, tình hình kinh tế- xã hội, tiềm năng của tỉnh Phú Thọ. Thay mặt lãnh đạo và tuổi trẻ Phú Thọ, ông đề nghị các thanh thiếu niên kiều bào tiếp tục khắc phục những khó khăn, rèn luyện phát huy trí tuệ Việt Nam để có những đóng góp xây dựng cho quê hương.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên trở về quê hương, từ thủ đô Hà Nội, tham gia giao lưu tại tỉnh Quảng Ninh và nay là tỉnh Phú Thọ, các đại biểu Trại hè đã cảm nhận được tình cảm nồng ấm, ruột thịt của bà con trong nước dành cho các em. Hôm nay đây các em đã được trở về với đất Tổ, mảnh đất địa linh- nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, nơi có làn điệu hát xoan được lưu truyền từ bao đời và tín ngưỡng thờ các vua Hùng (hiện đang được lập hồ sơ để đệ trình lên tổ chức UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại), nơi các em trước đó đã được tìm hiều và thấy qua phim ảnh, qua lời kể của ông bà cha mẹ với một niềm tự hào rất lớn là nơi thờ tổ tiên của người Việt. Qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè, Thứ trưởng tin rằng hành trang kiến thức của các em sẽ được trang bị thêm rất nhiều, hiểu biết thêm về lịch sử văn hoá dân tộc và các em cũng sẽ là người tiếp thêm sức mạnh của dân tộc Việt Nam chúng ta, là những người trực tiếp quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, cùng với  thanh niên trong nước hưởng ứng tích cực Năm Thanh niên. Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, các đại biểu Trại hè, Thứ trưởng cảm ơn sự đón tiếp và tình cảm chân thành của lãnh đạo tỉnh và nhân dân, tuổi trẻ Phú Thọ dành cho Đoàn.



 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các đại diện cho thanh niên từ gần 30 quốc gia về với đất Tổ trồng cây lưu niệm tại Khu Di tích 


Thay mặt cho thanh thiếu niên kiều bào về dự Trại hè, Nguyễn Hữu Minh (Ba Lan) xúc động nói lên cảm tưởng khi được tham dự đêm giao lưu và tham gia một số hoạt động tại Phú Thọ: Sinh ra và lớn lên tại Ba Lan, em rất vinh dự và tự hào đây là lần đầu tiên được tham gia Trại hè và cũng là lần đầu tiên được dâng hương lên các vị vua Hùng. Thay mặt cho 150 thanh thiếu niên Việt kiều đến từ gần 30 quốc gia trên thế giới, xin cảm ơn Ban tổ chức, Bộ Ngoại giao, tỉnh Phú Thọ đã cho chúng em cơ hội được đến mảnh đất thiêng liêng, cội nguồn của dân tộc. Em hứa sẽ cùng với các bạn học tập và rèn luyện thật tốt để xứng danh là con Lạc cháu Hồng. Chúc cho đất nước Việt Nam ta luôn giàu đẹp và được bạn bè quốc tế biết đến ngày một nhiều hơn.

Bạn Dương Thị Thuý Hà (Ucraina) quê ở vùng đất Tổ chia sẻ trong đêm giao lưu: Em rất tự hào vì quê ở đất Tổ, dĩ nhiên đây không phải là lần đầu tiên em được đến dâng hương tại Đền Hùng, nhưng là lần đầu tiên em cùng các bạn đến từ gần 30 quốc gia về đây dâng hương lên các vị vua Hùng, được cùng nắm tay, mặc trang phục của dân tộc, biểu diễn những bài hát, điệu múa. Điều đó đã làm tăng thêm tình đoàn kết của chúng em và em cũng có cơ hội để giới thiệu về đất Tổ quê em cho các bạn.

Buổi giao lưu đã diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tuơi, các đoàn viên thanh niên tỉnh Phú Thọ và các thanh thiếu niên kiều bào đã cùng hát lên những bài hát ca ngợi tổ quốc, quê hương, các làn điệu dân ca phổ theo những làn điệu xoan đã làm các bạn trẻ đến gần với nhau hơn, cùng nhau nắm chặt tay trong điệu múa sạp truyền thống của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc.

Trở lại Hà Nội, hôm nay 12/7, các em sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Khu Di tích Phủ Chủ tịch, thăm quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Dưới đây là một vài hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Phú Thọ:



Đoàn đại biểu Trại hè lên dâng hương
tại các ngôi đền thờ vua Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh



Các đại biểu nghe giới thiệu về Khu Di tích Đền Hùng 



Các đại biểu dâng hương tại Đền Hạ 



Và dâng hương tại Đền Trung 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và thanh thiếu niên kiều bào
thăm Bảo tàng Hùng Vương 




Thứ trưởng  trò chuyện với thanh thiếu niên kiều bào tại Bảo tàng Hùng Vương 



Và chụp ảnh lưu niệm sau khi trồng cây 



Ông Hoàng Dân Mạc- Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu tại buổi giao lưu



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi giao lưu 



Đông đảo đoàn viên thanh niên và các vị đại biểu tới dự buổi giao lưu 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cùng các thanh thiéu niên sinh viên kiều bào và tỉnh Phú Thọ cùng nắm chặt tay
trong tiết mục múa sạp 



Các bạn thanh thiếu niên kiều bào và thanh niên tỉnh Phú Thọ cùng nhau nắm chặt tay trong điệu múa sạp

Cảnh Tiên