Cầu siêu tại Lào tưởng niệm 64 chiến sỹ hy sinh anh dũng bảo vệ Gạc Ma

Toàn cảnh Đại lễ cầu siêu tại chùa Phật Tích thủ đô Vientiane (Lào). (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN) 

Chiều 14/3, tại chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane đã diễn ra Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ trận vong, đồng bào tử nạn Lào-Việt Nam và 64 liệt sỹ hy sinh tại đảo Gạc Ma-Trường Sa.

Tham dự buổi lễ có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và các chư tăng, Phật tử, cộng đồng người Việt Nam cùng đông đảo các em học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập tại Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã xúc động chia sẻ, chúng ta có được tự do như ngày hôm nay phải nhớ đến công ơn của những người đã ngã xuống để bảo vệ cho Tổ quốc, để xây dựng một nền độc lập của Tổ quốc.

Nguyên Phó Chủ tịch nước cũng mong muốn các thế hệ trẻ, đặc biệt là các em học sinh, những người được thừa hưởng những tài sản quý giá của nền độc lập tự do mang lại cần khắc cốt ghi sâu công ơn của những người đã ngã xuống, từ đó rèn luyện tu dưỡng bản thân để trở thành những học sinh giỏi, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Bà Nguyễn Kim Hoa, một người Việt Nam đã sinh sống tại thủ đô Vientiane hơn 30 năm, cũng không khỏi xúc động khi chia sẻ cảm nhận về buổi lễ cầu siêu.

Bà cho biết: “Trước khi đến buổi lễ tôi rất hồi hộp, dù sinh sống ở đất nước Lào nhưng tôi vẫn luôn luôn hướng về Tổ quốc, về những gương anh dũng hy sinh ở tất cả mọi thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, cũng như là trong trận chiến đấu ở đảo Gạc Ma.”

Qua sự kiện này, bà Hoa bày tỏ rất tự hào vì đã giúp cho con cháu được hiểu rõ hơn về lịch sử anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Buổi lễ cũng là dịp để nhắc nhở các thế hệ hôm nay về truyền thống anh dũng, bất khuất của cha ông, tự hào, biết ơn và trân trọng những người đã sẵn sàng xả thân, anh dũng hy sinh vì chủ quyền biển đảo, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Em Trần Quốc Toàn, sinh viên năm cuối Đại học Quốc gia Lào, chia sẻ: “Bản thân em là thế hệ trẻ, em cảm thấy hoạt động này mang ý nghĩa rất lớn, để thế hệ trẻ chúng em tưởng nhớ, tri ân các anh hùng và nâng cao thêm lòng yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” 

Thượng tọa Thích Minh Quang, Trưởng Ban điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào, trụ trì chùa Phật Tích thủ đô Vientiane kêu gọi thế hệ trẻ phát huy truyền thống của cha anh bảo vệ vững chắc Tổ quốc bao gồm đất liền, vùng trời, vùng biển, hải đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, để dân tộc Việt Nam mãi mãi trường tồn.

Thượng tọa Thích Minh Quang nhấn mạnh đây cũng là dịp để các tăng ni, Phật tử và cộng đồng người Việt tại Lào bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc cha mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc những người con trung kiên, bất khuất, trọn đời vì nước, vì dân.

Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, các Phật tử đã thành kính thắp những ngọn nến và thực hiện các nghi lễ cầu siêu để tưởng niệm, cầu nguyện cho anh linh các anh hùng liệt sỹ siêu thoát./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)