Kiều bào tại Thái Lan cầu siêu tưởng niệm 64 chiến sỹ hy sinh tại Gạc Ma


 Kiều bào Thái Lan tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng nhớ các liệt sỹ tại chùa Khánh An. (Ảnh TTXVN phát)

Ngày 14/3, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Đông Bắc Thái Lan, đã tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm 64 chiến sỹ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ tại đảo Gạc Ma năm 1988 và các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, đồng bào tử nạn trong chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh. 

Buổi lễ diễn ra tại chùa Khánh An, một ngôi chùa Việt tại tỉnh Udon Thani, có sự tham dự của nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” cùng một số thành viên câu lạc bộ đang có chuyến công tác tại đây và đại diện cộng đồng kiều bào tại tỉnh Udon Thani.

Đây là lần đầu tiên, các thành viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” được tham dự đại lễ cầu siêu do cộng đồng người Việt ở Thái Lan tổ chức để tưởng niệm 64 liệt sỹ hy sinh tại đảo Gạc Ma cách đây 35 năm.

Tất cả đều xúc động và khâm phục sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ độc lập chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” chia sẻ: “Chúng tôi bồi hồi xúc động vì chúng tôi nghĩ rằng đây là một nghĩa cử rất cao đẹp nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ đi sau vừa tri ân những người đã ngã xuống cho độc lập tự do của đất nước."

Bắt đầu từ năm 2016, cộng đồng người Việt tại Udon Thani đã tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm 64 liệt sỹ Gạc Ma cùng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc và đồng bào tử nạn qua các thời kỳ.

Hoạt động thường niên này cũng là dịp để bà con đoàn kết, hướng về quê hương đất nước, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc. 

Ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Thái Lan bày tỏ: “Những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thì chúng ta là thế hệ sau này là những người giữ biển đảo thiêng liêng cho chúng ta, chúng ta phải tôn trọng những người đi trước để cho thế hệ đi sau cũng noi gương làm theo như vậy."

Lễ cầu siêu tưởng nhớ 64 chiến sỹ hy sinh tại Gạc Ma cũng là lời nhắc nhở thế hệ trẻ người Việt tại Udon Thani nói riêng và tại Thái lan nói chung về truyền thống ơn nghĩa với những người có công với non sông đất nước, trong đó có những người chiến sỹ đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc Việt Nam. /.

Theo (TTXVN/Vietnam+)