Đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa các địa phương Việt Nam-Thái Lan

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát) 

Trong hai ngày 14-5/3, tại tỉnh Sakon Nakhon (Đông Bắc Thái Lan) đã diễn ra Hội nghị hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Sakon Nakhon nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai địa phương sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp và hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen và Hội người Thái gốc Việt tỉnh Sakon Nakhon.

Hội nghị có sự tham dự của Tỉnh trưởng Sakon Nakhon Jureerat Thepart, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng, đại diện Hội doanh nhân Việt Nam toàn Thái, Hội người Thái gốc Việt tỉnh Sakon Nakhon cùng hàng chục doanh nghiệp của hai tỉnh Quảng Bình và Sakon Nakhon.

Phát biểu tại Hội nghị, Tỉnh trưởng Sakon Nakhon Jureerat Thepart chào mừng đại diện Chính quyền tỉnh Quảng Bình và các doanh nghiệp đã tham dự hội nghị.

Jureerat cho biết tỉnh Sakon Nakhon và tỉnh Quảng Bình đã ký biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác từ năm 2006 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai tỉnh trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, từ đó tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam.

Bà bày tỏ tin tưởng hội nghị lần này sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai tỉnh nói riêng và giữa hai nước Thái Lan-Việt Nam nói chung.

Tại Hội nghị, Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng chia sẻ Việt Nam và Thái Lan đang chuẩn bị kỷ niệm 10 năm ngày nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược. Hai nước có hơn 50 hiệp định, thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực cùng 19 cặp tỉnh/thành kết nghĩa, trong đó có kết nghĩa Sakon Nakhon và Quảng Bình.

Năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN và lớn thứ 6 trên thế giới sau Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Malaysia. Thái Lan luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở ASEAN trong nhiều năm.

Ông Chu Đức Dũng cho biết Tổng Lãnh sự đang làm việc với các tỉnh trưởng vùng Đông Bắc Thái Lan, đặc biệt các tỉnh có đông bà con kiều bào và các tỉnh vùng biên giới giáp Lào để thống nhất một số nội dung trọng tâm sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới, trong đó trọng tâm là tăng cường hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục và y tế.

Ông bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm của chính quyền tỉnh Sakon Nakhon về vấn đề này, Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, giúp quan hệ hai địa phương được mở rộng và có bước phát triển mới.

Thay mặt chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình, Phó Chủ tịch tỉnh Phan Mạnh Hùng đã giới thiệu tới hội nghị những lợi thế về thương mại, đầu tư của tỉnh trong kết nối thương mại với Thái Lan.

Kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị đến nay, quan hệ giữa hai tỉnh Quảng Bình-Sakon Nakhon đã có những bước phát triển tích cực.

Tỉnh Quảng Bình và tỉnh Sakon Nakhon cũng đồng thời là thành viên của Hiệp hội 9 tỉnh 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12, vì vậy, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh trong những năm qua càng được củng cố và tăng cường.

Đặc biệt, kể từ khi cầu Hữu nghị số 3 nối tỉnh Khammouane (Lào) và tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) được đưa vào sử dụng  năm 2011, đã hình thành tuyến đường ngắn nhất nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan. Điều này đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để người dân, doanh nghiệp qua lại, tăng cường hợp tác về thương mại đầu tư du lịch, văn hóa, giáo dục…

Ngoài ra, Quảng Bình có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển các ngành như du lịch, năng lượng sạch, nông lâm nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, vật liệu xây dựng. Quảng Bình cũng như các khu kinh tế, khu công nghiệp có khoảng cách tương đối gần với cửa khẩu nối với các tỉnh của Lào và Thái Lan.

Ông Phan Mạnh Hùng khẳng định tỉnh Quảng Bình cùng các địa phương của Thái Lan nói chung và tỉnh Sakon Nakhon nói riêng đang còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy, triển khai trong thời gian tới.

Ông cũng bày tỏ mong muốn cùng tỉnh Sakon Nakhon trao đổi, thảo luận về các nhu cầu, cơ hội hợp tác, qua đó thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại du lịch, giáo dục nông nghiệp, giao thông vận tải cũng như các lĩnh vực khác mà hai tỉnh cùng quan tâm.

Tại Hội nghị, đại diện chính quyền hai tỉnh đã tiến hành trao đổi về các lĩnh vực có triển vọng hợp tác cũng như phương hướng phối hợp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai địa phương trên tất cả các lĩnh vực.

Với sự hỗ trợ, phối hợp của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen và Hội người Thái gốc Việt tỉnh Sakon Nakhon, các doanh nghiệp của hai tỉnh đã tiến hành buổi kết nối doanh nghiệp, giới thiệu các sản phẩm của mình, cùng trao đổi thông tin để tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Doanh nghiệp hai bên đã ký 16 biên bản ghi nhớ làm cơ sở cho việc thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh trong tương lai./.

Theo Đỗ Sinh-Huy Tiến (TTXVN/Vietnam+)