'Việc Việt Nam tham gia Hội đồng Nhân quyền LHQ có ý nghĩa quan trọng'

 Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén, trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN nhân dịp năm mới.  Ảnh: TTXVN

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén, cho rằng việc các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, đất nước đã từng trải qua chiến tranh để giành độc lập dân tộc và hiện đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, có mặt trong Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc có ý nghĩa quan trọng.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, đánh giá những thành tựu của Việt Nam trong năm 2022, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén khẳng định Cuba hoàn toàn ủng hộ việc Việt Nam trúng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Theo Đại sứ Cuba, Việt Nam đại diện cho cuộc đấu tranh giành quyền con người cho chính người dân của mình. Điều đó đạt được nhờ lịch sử đấu tranh, hy sinh, chiến thắng, giành độc lập dân tộc và phát triển đất nước, cũng như nỗ lực của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế và đấu tranh vì hòa bình. Ông đánh giá cao những tiến bộ xã hội mà Việt Nam đạt được với những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực y tế và giáo dục.

Nhà ngoại giao Cuba dẫn chứng những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, bao gồm tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2022, mức tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á.

“Điều này đạt được là nhờ Việt Nam đã triển khai thành công chính sách đối phó với đại dịch COVID-19, đặc biệt là chính sách ngoại giao vaccine, góp phần đảm bảo việc tiêm chủng rộng rãi cho toàn dân, bao gồm cả liều nhắc lại. Đây là cơ sở thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế tương đối nhanh trong nhiều lĩnh vực,” Đại sứ Cuba nhận xét.

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19 và nhiều lo ngại về suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu, Việt Nam đã có những giải pháp hữu hiệu nhằm tạo bước nhảy vọt trong xuất khẩu hàng hóa, trao đổi thương mại, thu hút vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời, duy trì ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô, tỷ lệ lạm phát đạt mức dưới 4%.

Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén đánh giá đây là “những kết quả hết sức đáng ngưỡng mộ,” đạt được nhờ những nỗ lực trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, sự điều hành của Chính phủ và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

Đề cập đến mối quan hệ song phương, ông Orlando nhấn mạnh quan hệ hữu nghị Việt Nam và Cuba là xuyên suốt, bao trùm trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội của hai nước; hai dân tộc luôn thấu hiểu, đồng cảm, hỗ trợ và đùm bọc lẫn nhau. Hai bên luôn duy trì mối quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác an ninh, quốc phòng chặt chẽ, thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Đại sứ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh lương thực cho Cuba và cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ gạo; đồng thời gửi chuyên gia và kỹ thuật sang Cuba để giúp quốc đảo Caribe trong sản xuất lúa gạo, ngô, càphê, phát triển nông nghiệp.

Chia sẻ về Tết Nguyên đán Quý Mão, Đại sứ Cuba cho biết đây là thời khắc sum vầy gia đình, và ông rất vui có dịp ăn Tết tại Việt Nam, được hiểu thêm về phong tục truyền thống, văn hóa của người dân Việt Nam nói riêng và của các nước châu Á nói chung.

Ông Orlando Hernández bày tỏ hy vọng Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương lên tầm cao mới, tương xứng với mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác truyền thống mà hai nước đã đạt được trong suốt chiều dài lịch sử./.

Thanh Hà-Thanh Quỳnh / TTXVN/Vietnam+