Việt-Lào tăng cường trao đổi thông tin, nghiên cứu lý luận, thực tiễn

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith tiếp Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng.  Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, ngày 5/12, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh.

Tại các cuộc tiếp, ông Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ vui mừng sang thăm Lào; cảm ơn các vị Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào đã tiếp và dành cho đoàn những tình cảm thân thiết; trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến các vị Lãnh đạo cấp cao Lào.

Ông Nguyễn Xuân Thắng chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện có ý nghĩa lịch sử mà Lào đã giành được sau hơn 35 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX; khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ toàn diện công cuộc đổi mới và phát triển của Lào.

Ông Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ và giám sát của Quốc hội, nhân dân Lào sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, xây dựng đất nước Lào hòa bình, độc lập, thống nhất, phồn vinh theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa.

Ông Nguyễn Xuân Thắng cũng bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng được phát triển trên các lĩnh vực và cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu mà Lào đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Xuân Thắng thông báo với các vị lãnh đạo cấp cao Lào về tình hình Việt Nam gần đây, nhất là về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, cũng như kết quả cuộc hội đàm với đồng chí Phouvong Ukhamxen và một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm, nhất là công tác nghiên cứu lý luận và thực tiễn, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ông Nguyễn Xuân Thắng khẳng định Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ với Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Lào triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và giữa hai Học viện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Phankham Viphavanh hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu diễn ra trong Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm phong phú hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào cũng như quan hệ hợp tác giữa hai Học viện.

Các vị lãnh đạo cấp cao Lào chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng mà Việt Nam đã giành được trong thời gian qua; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình, hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển đất nước ngày nay trong đó có việc giúp Lào đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Phankham Viphavanh đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Học viện trong thời gian qua, cũng như kết quả hội đàm giữa hai Đoàn đại biểu của hai Học viện.

Các vị lãnh đạo cấp cao Lào nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nghiên cứu lý luận và thực tiễn cũng như việc vận dụng vào tình hình thực tế; bày tỏ mong muốn hai Học viện tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, nghiên cứu về lý luận và tổng kết thực tiễn, nhất là những vấn đề mới đang đặt ra; tiếp tục nâng cao hiệu quả hơn nữa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giúp Lào, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới ở mỗi nước.

Các vị Lãnh đạo cấp cao Lào đã thông báo với Đoàn về tình hình Lào, quan hệ Việt Nam-Lào gần đây; trân trọng chuyển lời thăm hỏi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tiếp Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Các vị lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước trong đó có sự đóng góp quan trọng của hai Học viện và nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam-Lào là tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển ở mỗi nước.

Các nhà Lãnh đạo Lào khẳng định sẽ làm hết sức mình cùng với Việt Nam giữ gìn, vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào và cùng nhau nỗ lực tăng cường và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương trên các lĩnh vực; triển khai thực hiện tốt Thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và các hoạt động trong năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào do Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Lào tổ chức.

Nhân dịp này ông Nguyễn Xuân Thắng đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương cho các tập thể, cá nhân của Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Lào đã có thành tích xuất sắc trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và đối ngoại, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ đặc biệt Việt-Lào.

Đoàn đại biểu cấp cao của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng đã đến thăm Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du tại Thủ đô Vientiane.

Trước đó, ngày 4/12, trong bầu không khí thắm tình hữu nghị Việt Nam-Lào, ông Nguyễn Xuân Thắng đã có cuộc hội đàm với ông Phouvong Unkhamxen, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Lào.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi Đảng, mỗi nước; về quan hệ giữa hai Đảng, hai nước; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong suốt thời gian qua.

Hai bên đánh giá cao về kết quả hợp tác giữa hai Học viện và trao đổi, thống nhất về phương hướng hợp tác trong thời gian tới nhất là việc phối hợp xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu, biên soạn tư tưởng Kaysone Phomvihane và triển khai dự án xây dựng Học viện Chính trị -Hành chính quốc gia Lào tại tỉnh Champasak, Nam Lào.

Hai vị lãnh đạo Học viện nhấn mạnh sẽ hợp tác chặt chẽ trong triển khai thực hiện thoả thuận hợp tác giữa hai Học viện, qua đó góp phần vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Phạm Kiên-Bá Thành / TTXVN/Vietnam+