Kiều bào tại Australia: Học tập và làm theo Bác từ những điều giản dị

Ngày 13/2, Hội “Mẹ Việt tại Australia” tổ chức đón Tết sum vầy cho các gia đình tại công viên Cộng đồng Sunvale, quận Sunshine, bang Victoria, nơi tập trung đông cư dân người Việt. Các gia đình đã chung tay, góp sức dựng lên sân chơi mang đậm nét truyền thống văn hóa Việt Nam 

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, nhất quán và xuyên suốt để tập hợp lực lượng cách mạng và là nhân tố quyết định sự thành công. Truyền thống yêu nước, nhân ái, tinh thần cố kết cộng đồng của dân tộc chính là cơ sở quan trọng hình thành tư tưởng đại đoàn kết của Hồ Chí Minh.

Tình nghĩa tương thân “máu chảy, ruột mềm”, “môi hở, răng lạnh”, “tay đứt, ruột xót”, “một giọt máu đào hơn ao nước lã” đã thấm sâu vào tâm can của Hồ Chí Minh. Người đã từng khẳng định: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”.”Chúng ta đều chung một tổ tiên dòng họ, đều là ruột thịt anh em… Không ai có thể chia rẽ con một nhà… Không ai có thể chia rẽ nước Việt Nam ta”.

Học tập và thấm nhuần tư tưởng của Bác, những năm qua kiều bào Việt Nam tại Australia luôn đoàn kết một lòng hướng về tổ quốc, cùng nhau sẻ chia, tương thân tương ái, đùm bọc giúp nhau vượt qua mọi khó khăn.

Nhất là khi đại dịch Covid -19 hoành hành tình yêu thương giống nòi, tương thân tương ái của kiều bào Việt tại Australia lại càng được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Giữa biển người nơi xa xứ nhưng dòng máu Việt vẫn tìm tìm thấy nhau để sẻ chia vun đắp tình thân, tình máu mủ đồng bào.

Nguyễn Bảo Châu, người sáng lập nhóm “Mẹ Việt tại Australia” chia sẻ: Lúc dịch bùng phát mạnh nhất là vào năm 2020 “Mỗi ngày chúng tôi nhận được hàng chục tin nhắn không chỉ của các mẹ Việt đang sinh sống tại Australia, mà của cả những du học sinh, những người Việt qua đây du lịch nhưng bị mắc kẹt. Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng thực sự họ đang rất khó khăn cần được giúp đỡ từ cộng đồng. Hằng ngày chúng tôi phải lựa chọn đăng những thông tin cấp bách lên nhóm trước để có thể giúp được những hoàn cảnh khó khăn nhanh nhất”.

Trước nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ khẩn cấp, các thành viên của nhóm “Mẹ Việt tại Australia” đã thành lập được hai nhóm tình nguyện với gần 20 thành viên để đi thu nhận và vận chuyển thực phẩm, thuốc men, bỉm sữa… và khẩu trang cho các gia đình gặp khó khăn.

Theo số liệu thống kê riêng trong 2 năm 2020-2021 năm đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, nhóm “Mẹ Việt tại Australia”, đã hỗ trợ nhu yếu phẩm gồm gạo, mì, thực phẩm, thuốc men, bỉm, sữa… cho trên 600 trường hợp người Việt gặp khó khăn trên toàn Australia. Không chỉ hỗ trợ về nhu yếu phẩm, nhóm "Mẹ Việt tại Australia" còn là nơi kết nối các hoàn cảnh khó khăn với những tấm lòng hảo tâm. 400 gia đình Việt đăng ký xin khẩu trang đã được nhóm đã huy động từ sự giúp đỡ từ cộng đồng trao đến tận nhà.

Theo đó, không chỉ các doanh nghiệp Việt tại Australia, mà nhiều bà mẹ Việt biết may đã tự tay cắt vải may khẩu trang để tặng.

Tinh thần đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ nhau theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ được kiều bào Việt tại Australia thể hiện qua đợt đại dịch Covid- 19 vừa qua mà còn được thể hiện trong hiện hoạt động thiết thực khác.

 Chương trình Hướng về miền Trung do Hội sinh viên Việt Nam tại Australia phát động. Nguồn: TTXVN

Không thể không kể đến cuộc vận động chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung ứng phó với đợt bão lũ kinh hoàng tháng 10/2020, cùng với nhân dân cả nước, cộng đồng Việt tại Australia cũng tổ chức hiều hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung - nơi bão, lũ thảm khốc đang diễn ra. Tổng số tiền cộng đồng Việt quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung trong năm 2020 đã lên đến gần 100 nghìn AUD.

Nguyễn Đức Quyết, người sang lập Group “VSM-Cộng đồng Du học sinh Melbourne - Giúp đỡ lẫn nhau” chia sẻ: “Sau 10 ngày phát động từ 14/10-24/10/2020 tổng số tiền nhóm quyên góp được từ cộng đồng Việt tại Australia ủng hộ cho miền Trung là gần 56 nghìn AUD (tương đương gần 1 tỷ Việt Nam đồng). Ngay sau khi chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung được phát động, nhiều tấm lòng hảo tâm hướng về tổ quốc thân yêu đã được nhân lên trong cộng đồng Việt.

Điển hình như chị Hoa sinh sống tại Esendon, Victoria và anh Huỳnh Đức Hậu ở vùng Eppring đã tình nguyện đăng bán thanh lý 2 chiếc xe ô tô của 2 gia đình và dành toàn bộ số tiền bán được quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Hay như anh Tạ Henry và chị Sally Phạm ngoài ủng hộ tiền mặt còn dành 450 bịch giấy vệ sinh để bán thanh lý ủng hộ Miền trung với tổng số tiền hơn 11 nghìn AUD”.

Không thể kể hết tên những tấm lòng Việt nơi xa xứ hướng về miền Trung thân yêu, chỉ biết rằng dù ở nơi xa họ vẫn một lòng hướng về tổ quốc với tất cả tình yêu thương và sự sẻ chia.

Nguyễn Bảo Châu, người sáng lập Group “Mẹ việt tại Australia” tâm sự: “Nhóm cũng đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, hiện nay số tiền quyên góp đã đạt trên 26 nghìn AUD và con số vẫn đang tiếp tục tăng lên”.

Hồ Khánh Ngọc Bích, một người con xứ Huế, hiện đang sinh sống và làm việc tại Perth, Australia chia sẻ “Nước mắt em cứ trào lên mỗi khi cập nhật tình hình bão lũ tại miền Trung, em quyết định cũng một số anh, em bạn bè tổ chức quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ, cả chục ngày nay chúng em tổ chức các đoàn đến vùng tâm lũ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để trao áo phao, thực phẩm, quần áo, sách, vở. Đặc biệt, ngoài số tiền quyên góp hơn 520 triệu Việt Nam đồng, chúng em đã quyên góp được 600 đôi dày cho học sinh cấp 2,cấp 3 để phát cho học sinh 3 tỉnh là Quảng Trị, Huế, Quảng Bình”.

Toàn bộ số tiền quyên góp của cộng đồng Việt tại Australia đã được các nhóm tình nguyện trong nước đứng ra mua thực phẩm, áo phao, nhu yếu phẩm, thuốc men, đồ dùng học tập để kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Trung ứng phó với bão lũ.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về đoàn kết dân tộc đã thấm nhuần trong tư tưởng và hành động của kiều bào Việt nơi xứ sở Kangaroo.

Mỗi việc làm, mỗi hình ảnh đẹp về tình đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” mà kiều bào tại Australia thực hiện nơi xa xứ thêm một lần nữa minh chứng, dù ở bất cứ nơi đâu hay hoàn cảnh nào thì lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tình đoàn kết dân tộc vẫn còn nguyên giá trị: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi. Chúng ta đều chung một tổ tiên dòng họ, đều là ruột thịt anh em… Không ai có thể chia rẽ con một nhà… Không ai có thể chia rẽ nước Việt Nam ta”.

Nguyễn Thị Anh
Lưu học sinh tại thành phố Melbourne, Australia

(Theo baoquocte.vn)