Đậm đà cá nục kho nước mía

 Cá nục kho nước mía. Ảnh: T.ÂN

Cá là món ăn thường xuyên của gia đình tôi, thế mà chẳng bao giờ ngán, bởi vì bà tôi luôn biết cách chế biến sao cho hợp khẩu vị. Mỗi sáng, bà thường mang một chiếc giỏ nhỏ, đi men theo những bãi cát trắng, đến khu vực người dân đi chài lưới về để mua những mẻ cá tươi. Tùy theo mùa cá biển, bà chế biến nhiều món cá khác nhau. Bà vẫn thường mua cá nục, vừa rẻ, vừa ngon nếu biết cách chế biến. Cá nục có thể làm được nhiều món, nào là hấp ăn kèm với bánh tráng, cuốn thêm rau muống, cá nục kho cà chua, cá nục kho với thịt ba chỉ... Riêng tôi thích nhất là cá nục kho nước mía. Qua bàn tay chế biến của bà, món cá nục kho nước mía rất đậm đà, thơm ngon. 

Cá nục cắt bỏ mang, ruột, rồi rửa sạch, để vào rổ cho ráo nước. Cá lớn cắt thành khúc vừa ăn, cá nhỏ thì để nguyên con. Sau khi cá ráo nước thì ướp mắm, muối, tiêu, ớt, hành tím cho thấm gia vị. Bắc chảo lên bếp, cho muỗng dầu cùng muỗng đường vào chảo, nấu nhỏ lửa cho đến khi đường tan, chuyển sang màu cánh gián, sau đó cho nước mía vào, rồi xếp cá lên trên. Kho cá trên lửa liu riu cho đến khi nước trong nồi sền sệt màu cánh gián, hương vị bay thơm ngát. Mỗi khi ngửi thấy mùi thơm của món cá nục do bà tự tay chế biến, chúng tôi lại mong mau đến lúc ngồi vào bàn ăn. 
 
Cá nục kho nước mía vừa đậm đà hương vị của biển, vừa thơm lừng mùi mía lau, tất cả quyện vào nhau tạo nên vị đặc trưng. Ngoài trời mưa rả rích, buổi cơm chiều ở quê chỉ có cá nục kho mía cùng với ít rau xanh trong vườn, thế mà ai cũng tấm tắc khen ngon. Chấm ngọn rau xanh mướt vào chén nước cá nục, ăn cùng cơm trắng, dân dã là vậy mà ngon miệng. Cuối bữa ăn, bà dỡ miếng cơm cháy dưới đáy nồi mang ra chia phần cho chị em tôi. Dù bụng đã no, nhưng miếng cơm cháy vàng thơm quyện với vị béo, đậm đà của nước cá kho khiến chị em tôi vừa ăn vừa hít hà, đúng là món ăn do bà chế biến lúc nào cũng ngon cơm.
 
Nhã Ân/ Báo Quảng Ngãi