Sinh viên Australia ấn tượng sâu sắc về văn hóa Việt Nam

 Đoàn sinh viên Đại học Adelaide tham quan Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Ảnh: TTXVN phát

Tham gia chuyến tham quan học tập 2 tuần tại Việt Nam thông qua chương trình học bổng New Colombo Plan, các sinh viên người Australia tại trường Đại học Adelaide (bang Nam Australia) đã có những phản hồi rất tích cực về các hoạt động trao đổi văn hóa và học thuật trong khuôn khổ chuyến tham quan cũng như bày tỏ ấn tượng sâu sắc với nét đẹp văn hóa và người dân Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Australia về chuyến tham quan, Trưởng đoàn-Tiến sỹ Trần Nam Nghiệp, Phó Trưởng khoa phụ trách đối tác chiến lược - Khu vực Đông Nam Á, Khoa Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Adelaide cho biết với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, khoa đã gửi một nhóm gồm 33 sinh viên Australia, đang theo học chuyên ngành kỹ thuật hóa học và kỹ thuật xây dựng-môi trường, đến Việt Nam để tham quan học tập từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10/2022.

Những sinh viên này, chủ yếu đang học năm thứ nhất và thứ hai, là nhóm sinh viên đầu tiên của Đại học Adelaide được gửi đến Việt Nam kể từ năm 2019, ngay sau khi tình hình đại dịch COVID-19 lắng dịu ở hai nước.

Chủ đề của chuyến tham quan học tập là quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, thể hiện mối quan tâm chung của hai quốc gia trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước vô cùng quý giá.

Chuyến tham quan cũng nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Đại học Adelaide và các trường đại học Việt Nam, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa các bên.

Trong 16 ngày tham quan và học tập tại Việt Nam, đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh, 7 trường đại học đối tác và 3 công ty liên quan đến lĩnh vực nước và môi trường ở Việt Nam.

Kết thúc chuyến đi, bạn Mitchell Odegaard - sinh viên năm thứ 2 ngành kỹ thuật xây dựng - cho biết: “Với kiến thức học hỏi được về quy trình cấp nước và xử lý nước thải tại Việt Nam, tôi đã có thêm hiểu biết về việc phân phối một trong những nguồn tài nguyên hữu hạn và thiết yếu nhất của chúng ta, đó là nguồn nước. Ngoài việc tăng cường kiến thức chuyên môn, nét đẹp văn hóa và sự nồng hậu của người dân Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi. Nếu có cơ hội, tôi rất muốn được trở lại Việt Nam để đóng góp một chút công sức vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước.”

Nathan Dunn, sinh viên đang theo học năm cuối ngành công nghệ hóa học, cũng thích thú với chuyến tham quan và ấn tượng trước nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam.

Dunn nói: “Tôi vô cùng ấn tượng với chuyến tham quan đến Việt Nam. Hành trình từ Bắc vào Nam, chúng tôi đã được tham quan các nhà máy, các trường đại học, di tích lịch sử và nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. Trong suốt chuyến đi, chúng tôi đã được trải nghiệm sự pha trộn phong phú giữa văn hóa, ngôn ngữ và kiến thức chuyên ngành tại nhiều địa phương. Tôi thích nhất là có cơ hội giao lưu với người dân Việt Nam. Tôi cảm ơn Đại học Adelaide, người dân Việt Nam và Chương trình New Colombo Plan vì chuyến đi thực sự tuyệt vời và đáng nhớ này, chuyến đi đã giúp tôi trưởng thành hơn."

Cara McGlaughlin - một sinh viên cũng đang theo học ngành công nghệ hóa học tại Đại học Adelaide - cũng có cùng quan điểm. Cô nói: “Chuyến tham quan và học tập đến Việt Nam vừa qua là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong suốt thời gian tôi học tập ở bậc đại học. Cơ hội được tới thăm một đất nước xinh đẹp và giàu văn hóa như Việt Nam là một đặc ân tôi chưa từng nghĩ đến. Tôi luôn biết ơn và trân trọng những kiến thức mà tôi đã học hỏi được thông qua chuyến đi thực tế tại Việt Nam.”

Cùng với đoàn cán bộ và sinh viên trường Đại học Adelaide, Tiến sỹ Jessica Gallagher, Phó hiệu trưởng phụ trách đối ngoại, cũng đã đến Việt Nam từ ngày 14-21/9 trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Việt Nam.

Trong chuyến đi kéo dài gần một tuần, Tiến sỹ Gallagher đã tham dự hai sự kiện quan trọng là lễ ký kết hai thỏa thuận hợp tác với các trường đại học đối tác tại Việt Nam và buổi giao lưu với các cựu sinh viên của trường tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sỹ Gallagher chia sẻ: “Chuyến tham quan học tập thông qua chương trình New Colombo Plan về quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước đã tạo điều kiện cho sinh viên của chúng tôi, đến từ nước Australia - một trong những khu vực khô hạn nhất thế giới, có cơ hội trao đổi học thuật và văn hóa với sinh viên Việt Nam - một đất nước nằm trong vùng khí hậu ẩm ướt nhất thế giới. Các mối quan hệ hợp tác song phương cùng có lợi với các đối tác tại Việt Nam sẽ tiếp tục được phát triển và đa dạng hóa, để mang đến nhiều cơ hội hơn nữa cho sinh viên Việt Nam trong việc tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu thế giới tại thành phố Adelaide, cũng như cơ hội được học tập trong môi trường quốc tế.”

Tiến sỹ Trần Nam Nghiệp cho biết trong năm 2023, Đại học Adelaide sẽ gửi thêm một nhóm gồm 27 sinh viên đến Việt Nam để tăng cường hơn nữa sự hiểu biết và mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Chương trình học bổng New Colombo Plan được Chính phủ Australia khởi xướng và tài trợ cho sinh viên có quốc tịch Australia đang theo học tại các trường đại học trong nước có cơ hội được học tập, kiến tập, trao đổi, thực hành và nghiên cứu tại 40 quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam là điểm đến rất quan trọng./.

Nguyễn Minh / TTXVN/Vietnam+