Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chào xã giao Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier

 Tổng thống Frank-Walter Steinmeier khẳng định, Việt Nam là một đối tác quan trọng của Đức ở khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức từ ngày 26-27/9 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock, ngày 26/9, tại Berlin, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chào xã giao Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu của Tổng thống, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bộ trưởng gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ, nhân dân Đức và cá nhân Tổng thống đã hỗ trợ số lượng lớn vaccine phòng Covid-19 và các trang thiết bị y tế, giúp Việt Nam sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh và mở cửa phục hồi kinh tế-xã hội.

Về quan hệ kinh tế-thương mại, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Đồng thời, để tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động đầu tư-kinh doanh và thương mại giữa hai nước, Bộ trưởng mong muốn Quốc hội Đức sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và Chính phủ Đức ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU.

Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nhắc lại các chuyến thăm đến Việt Nam trước đây trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao, các cuộc tiếp xúc gần đây với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tháng 9/2021.

Bày tỏ ấn tượng về thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam, Tổng thống Đức vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Tổng thống Frank-Walter Steinmeier khẳng định, Việt Nam là một đối tác quan trọng của Đức ở khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng, dư địa để hợp tác về đầu tư, thương mại cũng như trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh như khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất trí cùng phối hợp để tháo gỡ các khó khăn.

Hai bên nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo... để làm sâu sắc nội hàm Đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần thực hiện các cam kết COP26.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đã quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam tại Đức, mong muốn Tổng thống cùng Chính phủ Đức tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Đức hội nhập thành công hơn nữa và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của kinh tế-xã hội Đức, đóng vai trò là một nhịp cầu nối giữa hai dân tộc.

(Theo baoquocte.vn)