Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức kỷ niệm 77 năm Quốc khánh

 Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu nhân lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam tại Pháp.
Ảnh: Thu Hà/Vietnam+

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tối 15/9, tại thủ đô Paris, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam với sự hiện diện của đông đảo khách mời là đại diện của các cơ quan ban ngành Pháp, các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế và bà con kiều bào.

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí vui vẻ, đầm ấm, với sự tham gia nhiệt tình của bà con kiều bào, khách quốc tế và nước sở tại.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh ý nghĩa của ngày 2/9, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ niềm tự hào khi Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế, xã hội trong thời gian qua, cũng như việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chặt chẽ với các đối tác trên thế giới.

"Là thành viên đầy đủ và tích cực của nhiều hiệp định và các thể chế hợp tác khu vực và quốc tế, Việt Nam hiện đang trong quá trình theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, rộng mở, chủ động hội nhập khu vực và quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Với chủ trương này, Việt Nam đã đảm nhận một cách có trách nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021," Đại sứ nhấn mạnh.

Điểm lại những kết quả đạt được trong mối quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác, Đại sứ cho rằng năm 2021 của Việt Nam ghi dấu việc tăng cường hợp tác và đoàn kết trong tất cả các hoạt động quốc tế, đặc biệt là tham gia vào các nỗ lực chung để đẩy lùi đại dịch; trong khi việc mở cửa trở lại đất nước, nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ giữa tháng 3/2022, đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các mối quan hệ, trao đổi vẫn luôn được duy trì nhờ những cố gắng không ngừng nghỉ của các bên, trong suốt thời gian dịch bệnh.

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021 vừa là điểm sáng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Pháp, vừa là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế có trụ sở tại Paris.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) Louise Mushikiwabo, vào tháng 3 vừa qua và chuyến thăm gần đây của Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), bà Audrey Azoulay, cũng như các hoạt động trao đổi hợp tác của Việt Nam với Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) là bằng chứng sống động và mạnh mẽ của các hoạt động giao lưu cũng như quan hệ giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế trên nhiều phương diện.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng nhắc đến những sự kiện lớn đang được chờ đón vào năm 2023, trong đó có các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định hòa bình Paris, 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.

Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn liên quan đến sự ổn định và phát triển, những vấn đề xảy ra khiến tất cả phải quan tâm duy trì đối thoại và hòa bình, đồng thời phải nhận thức tốt hơn về việc tăng cường hợp tác quốc tế.

Đại sứ khẳng định: "Hợp tác sẽ giúp chúng ta có được cả hòa bình và thịnh vượng, đó là nguyện vọng của tất cả các dân tộc, trong đó có nhân dân Việt Nam. Việt Nam quyết tâm duy trì chính sách nhất quán về hòa bình và hợp tác vì an ninh, ổn định và phát triển; thực hiện các cam kết trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác và cùng có lợi.

Để làm được điều này, Việt Nam sẵn sàng cùng các đối tác tăng cường quan hệ truyền thống, cũng như tạo dựng các mối quan hệ mới, ủng hộ hợp tác đa phương, phát triển toàn diện, tin cậy lẫn nhau và cùng có trách nhiệm."

Trên tinh thần này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng kêu gọi Việt Nam, Pháp và tất cả các đối tác quốc tế tiếp tục nỗ lực để đối thoại, đoàn kết và hợp tác trở thành hạt nhân của các mối quan hệ giữa Việt Nam và tất cả các đối tác./.

Nguyễn Thu Hà / TTXVN/Vietnam+