'Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách của Nhật tại khu vực'

  Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản hội kiến với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Fumio KishidaẢnh: Bùi Đức Thịnh/TTXVN

Trong các ngày 13-14/9, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, dẫn đầu đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và các cuộc trao đổi tiếp xúc với Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo, Chủ tịch Đảng Công minh Yamaguchi Natsuo, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Motegi Toshimitsu, Chủ tịch Cơ quan Nhân sự Quốc gia Nhật Bản Kawamoto Yuko.

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và các vị đứng đầu các chính đảng Nhật Bản, bà Trương Thị Mai trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các lãnh đạo của Việt Nam tới Nhà Vua, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ toàn diện và thực chất của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản với khuôn khổ "quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á," nhất là tin cậy chính trị cao và ngày càng được tăng cường thông qua giao lưu cấp cao thường xuyên.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hai bên mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng, an ninh và có gần nửa triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản.

Bà Trương Thị Mai nêu các phương hướng nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước, trong đó có tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, phát triển quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng của Nhật Bản.

Bà nhấn mạnh chủ trương của nền ngoại giao Việt Nam dựa trên 3 trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Bà Trương Thị Mai đề nghị Nhật Bản tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện đường lối phát triển kinh tế, xã hội đã được Đại hội XIII đề ra, nối lại các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp của Việt Nam, mở rộng hợp tác giữa các địa phương; tăng cường trao đổi, phối hợp trong các vấn đề quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Bà Trương Thị Mai cũng đề nghị Thủ tướng Kishida Fumio và lãnh đạo các chính đảng Nhật Bản tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Kishida Fumio và lãnh đạo các chính đảng Nhật Bản trân trọng gửi lời thăm hỏi đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Việt Nam, đánh giá cao chuyến thăm của bà Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam tới Nhật Bản trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hê ngoại giao vào năm 2023, đồng thời đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam trong công cuộc Đổi Mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Kishida Fumio và lãnh đạo các chính đảng Nhật Bản khẳng định Nhật Bản coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách của Nhật Bản tại khu vực.

Thủ tướng Kishida Fumio đã nhất trí với những đề xuất mà bà Trương Thị Mai nêu, nhấn mạnh hợp tác với Việt Nam có ý nghĩa chiến lược đối với Nhật Bản, mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương trong tình hình mới.

Lãnh đạo các chính đảng Nhật Bản đều bày tỏ ủng hộ phát triển quan hệ 2 nước và trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam vào đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội Nhật Bản, nhấn mạnh sẽ tiếp tục quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam và mong muốn nhận thêm tu nghiệp sinh, du học sinh Việt Nam trong thời gian tới.

Trước đó, bà Trương Thị Mai và đoàn đã đi thăm tỉnh Yamanasi, gặp Thống đốc Nagasaki Kotaro và thăm một số cơ sở nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh./.

Đào Thanh Tùng-Phạm Tuân-Đức Thịnh / TTXVN/Vietnam+