Lễ hội Trung thu với chủ đề 'Bánh Trung Thu và trái cây ba miền'

 Tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc.  Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tối 7/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam chính thức khai mạc chương trình Lễ hội Trung Thu năm 2022 với chủ đề “Bánh Trung thu và trái cây ba miền.”

Lễ hội diễn ra từ ngày 7-10/9 (từ ngày 12-15 tháng 8 âm lịch) tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Chương trình là sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho các em thiếu nhi, là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, các tổ chức đoàn thể đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đảm bảo quyền bình đẳng cho mọi trẻ em được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động xã hội, xây dựng môi trường thân thiện.

Ông Tạ Quang Đông cho biết, với chủ đề “Bánh Trung Thu và trái cây ba miền,” lễ hội năm nay hội tụ hàng trăm đặc sản của cả ba miền và các loại bánh dân gian với nguồn nguyên liệu sạch từ Làng bột Sa Đéc (Đồng Tháp) cùng nhiều loại trái cây ba miền, các sản phẩm OCOP, sản phẩm chế biến từ trái cây phong phú, đa dạng, các gian hàng bánh Trung thu...

 Trẻ em hào hứng với những chiếc đèn ông sao.  Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Ban tổ chức còn sắp đặt những chiếc thuyền lớn trưng bày các loại trái cây ba miền, kếp hợp với đèn lồng nhiều kích cỡ tạo nên một không gian huyền ảo lung linh sắc màu.

Lễ hội còn có không gian trưng bày với chủ đề “Trung Thu xưa và nay” là chuỗi câu chuyện kể về lễ hội Trung Thu xưa và nay bằng hình ảnh những nghi lễ Trung Thu xưa, hình ảnh cỗ Trung thu, bánh Trung Thu và đồ chơi Trung Thu xưa và nay...

Cùng với đó là không gian sắp đặt tranh dân gian và các sản phẩm thủ công truyền thống trên chất liệu hiện đại... Khu trưng bày, triển lãm sách và thiết bị giáo dục với chủ đề “Cùng em đến trường” giới thiệu hàng trăm đầu sách dành cho thiếu nhi cũng như đồ dùng phục vụ học tập.

Thiếu nhi đến tham gia lễ hội Trung Thu 2022 cũng có cơ hội trải nghiệm thực tế khi tự làm các sản phẩm Trung thu truyền thống như lồng đèn, vẽ mặt nạ từ giấy bồi, nặn tò he Xuân La, làm phỗng đất làng Hồ, sáng tạo từ lá dừa, làm bút tre, làm các loại bánh truyền thống...

Xuyên suốt lễ hội là các chương trình nghệ thuật đặc sắc, múa rối, xiếc như Chương trình “Đêm hội rước đèn và Phá cỗ Trung Thu”; biểu diễn Lân-Sư-Rồng; biểu diễn thời trang trẻ em với chủ đề “Lân vọng Nguyệt”; Lễ hội rước đèn và phá cỗ Trung Thu.../.

Minh Huệ / TTXVN/Vietnam+