Mỹ đình chỉ 26 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc

 Máy bay của hãng hàng không Xiamen.  Nguồn: Travelhow

Ngày 25/8, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ của 4 hãng hàng không Trung Quốc để đáp lại quyết định tương tự của Chính phủ Trung Quốc do lo ngại dịch bệnh COVID-19.

Quyết định có hiệu lực với các chuyến bay của các hãng hàng không Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines bắt đầu từ ngày 5/9 và kéo dài đến ngày 28/9.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết trước đó phía Trung Quốc cũng đã đình chỉ 26 chuyến bay của 4 hãng hàng không Mỹ gồm American Airlines, Delta Air Lines and United Airlines do quan ngại số ca mắc COVID-19 tại Mỹ gia tăng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, tính đến ngày 7/8, giới chức Trung Quốc đã điều chỉnh lại chính sách bay, cụ thể nếu 4% số lượng hành khách trên 1 chuyến bay đến Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 thì 1 chuyến bay sẽ bị đình chỉ và sẽ có 2 chuyến bay bị đình chỉ nếu tỷ lệ mắc là 8%.

Phía Mỹ khẳng định đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối với quy định của Trung Quốc, cho rằng chính sách này là không phù hợp với các hãng hàng không khi mà các hành khách đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 khi khởi hành từ Mỹ và chỉ có xét nghiệm dương tính khi họ đến Trung Quốc.

Trước khi 2 bên có động thái đình chỉ các chuyến bay của nhau, 3 hàng hàng không Mỹ và 4 hãng hàng không Trung Quốc khai thác các chuyến bay giữa 2 nước với tần suất 20 chuyến/tuần, thấp hơn nhiều so với mức hơn 100 chuyến/tuần của thời điểm trước đại dịch.

Tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về các dịch vụ hàng không xuất hiện kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tháng Tám năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã giới hạn 4 các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc với yêu cầu chỉ được phép chở 40% công suất hành khách trong 4 tuần. Quyết định được đưa ra sau khi Bắc Kinh có động thái tương tự với Washington./.

Thanh Hương / TTXVN/Vietnam+