Kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập Ấn Độ tại Hà Nội

 Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ.  Ảnh: Anh Sơn

Tham dự sự kiện còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương, các địa phương, các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, cộng đồng người Ấn Độ sống và làm việc tại Việt Nam…

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, Ấn Độ đã đạt được những thành tựu rực rỡ về chính trị, kinh tế và xã hội; ngày càng khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của một cường quốc trước những biến động và thách thức của thời đại.

Với mục tiêu cao cả, sự sát sao, mẫn cán của các nhà lãnh đạo và tinh thần sáng tạo đổi mới của người dân, Ấn Độ vẫn luôn trân trọng, lưu giữ trọn vẹn và truyền lưu cho những thế hệ kế tiếp những nét độc đáo về phong tục, tập quán, tín ngưỡng của nền văn minh Ấn-Hằng.

Đặc biệt, Ấn Độ có rất nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận và nhiều di sản khác đang chờ được xét duyệt.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Droupadi Murmu và Thủ tướng Narendra Modi, người dân và đất nước Ấn Độ tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa, đưa đất nước Ấn Độ vĩ đại trở thành một trong những cường quốc hàng đầu trên thế giới.

Coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ

Về lịch sử quan hệ hai nước, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ chia sẻ, Việt Nam và Ấn Độ tự hào có một mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, được hai vị lãnh tự kiệt xuất là Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Từ hàng ngàn năm trước, hạt mầm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ đã bén rễ và nảy nở thông qua những mối giao thoa, tiếp biến văn hóa và tôn giáo hòa bình, ngày càng trưởng thành và vững bền qua bao năm tháng.

Trong giai đoạn lịch sử hào hùng của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhân dân và lãnh đạo hai nước đã luôn sát cánh bên nhau, vai kề vai trước những khó khăn và thách thức.

Nhân dân Việt Nam không thể quên hình ảnh những người anh em Ấn Độ xuống đường biểu tình, hô vang khẩu hiệu “Amar Nam, Tomar Nam, Viet Nam, Viet Nam” (tên chúng tôi, tên các bạn, tên chúng ta là Việt Nam, Việt Nam) trên đường phố những năm 1960.

Ngày nay, Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương như: chính trị, quốc phòng và an ninh, thương mại, đầu tư, khoa học và công nghệ, giáo dục, văn hóa và giao lưu nhân dân cùng các lĩnh vực khác.

Hai nước đã thông qua Tuyên bố chung về Hòa bình, thịnh vượng và người dân, đang hợp tác chặt chẽ triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2023.

Ngoài việc thương mại song phương đạt hơn 13,2 tỷ USD và đầu tư từ Ấn Độ đạt hơn 1 tỷ USD, quan hệ Việt Nam-Ấn Độ đã trải qua nhiều dấu mốc quan trọng trong suốt thời gian 50 năm qua.

Thứ trưởng Thường trực cho biết, các đại biểu quan tâm có thể tìm đọc thêm về những thành tựu hợp tác to lớn giữa hai nước trong Đặc san đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước “Việt Nam-Ấn Độ: Đối tác chiến lược toàn diện” do Báo Thế giới & Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xuất bản vào giữa tháng 8 này.

“Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2007 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016. Trong chặng đường vẻ vang đó, các nhà lãnh đạo Ấn Độ luôn nhấn mạnh, Việt Nam có vai trò quan trọng và là một trong các ưu tiên trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ”, Thứ trưởng Thường trực nói.

Việt Nam luôn nhất quán coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, ủng hộ chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ, quan hệ của Ấn Độ với ASEAN cũng như việc Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi cơ quan này được mở rộng.

 Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma nhấn mạnh, Việt Nam là một phần không thể thiếu trong thế giới quan toàn cầu và khu vực của Ấn Độ.  Ảnh: Anh Sơn

Việt Nam là một phần không thể thiếu trong thế giới quan toàn cầu và khu vực của Ấn Độ

Đồng tình với các ý kiến của Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ, trong phát biểu của mình, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma chia sẻ, buổi lễ hôm nay mang tính chất đặc biệt bởi hai lý do quan trọng. Đây là Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 75 của Ấn Độ, đồng thời, năm nay là năm kỷ niệm lần thứ 50 quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam.

“Những cột mốc như thế này luôn là dịp quan trọng để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua và đưa ra những phương hướng cho tương lai”, Đại sứ nói.

Đối với Ấn Độ, 75 năm qua là một hành trình phi thường từ đói nghèo để trở thành một quốc gia hiện đại, thịnh vượng ngày nay, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhân loại và đưa ra giải pháp cho những thách thức toàn cầu.

Đối với quan hệ Ấn Độ-Việt Nam, 50 năm qua là một chặng đường gắn bó đáng nhớ. Hai nước đã luôn hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn và theo đuổi mục tiêu phát triển đất nước.

Đại sứ chia sẻ, đây thực sự là một dịp đáng nhớ bởi cách đây 3 năm, Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam cũng vào dịp tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập Ấn Độ và rồi 2 năm đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới phải dừng lại. Và giờ đây, khi chuẩn bị rời Hà Nội, kết thúc nhiệm kỳ, Đại sứ lại có cơ hội tổ chức lễ kỷ niệm này.

Đại sứ nhấn mạnh, bất chấp những gián đoạn do đại địch Covid-19 gây ra, mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đã trở nên phong phú hơn nhờ trao đổi cấp cao thường xuyên, quan hệ đối tác kinh tế và phát triển sâu rộng hơn, hợp tác quốc phòng và an ninh ngày càng bền chặt, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân ngày càng gia tăng…

Đặc biệt, “sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 thể hiện truyền thống lâu đời của chúng ta trong việc sát cánh cùng nhau trong những thời điểm khó khăn”, Đại sứ chia sẻ.

Ngày nay, “Việt Nam là một phần không thể thiếu trong thế giới quan toàn cầu và khu vực của Ấn Độ. Sự hợp tác ngày càng phát triển của hai nước là một yếu tố ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Đại sứ khẳng định.

Khi hoàn thành nhiệm kỳ tại Việt Nam, Đại sứ bày tỏ sự hài lòng nhìn lại những bước tiến dài mà quan hệ hai nước đã đạt được trong ba năm qua; đồng thời khẳng định cam kết đưa mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước lên tầm cao mới.

Anh Sơn/ baoquocte.vn