Đại sứ quán tại Séc giải quyết nhanh vấn đề liên quan hộ chiếu mẫu mới

 Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc. Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Praha ngày 3/8, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng cho biết, khi công dân có nhu cầu bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới có thể đến Phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, xuất trình hộ chiếu theo yêu cầu.

Phòng Lãnh sự, căn cứ vào hồ sơ lưu tại Đại sứ quán, sẽ bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu của công dân và có thể trả ngay trong ngày làm việc.

Đại sứ Thái Xuân Dũng nhấn mạnh, sau khi nhận được thông tin ngày 2/8 phía Cộng hòa Séc chính thức tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã có điện thông báo về nước kiến nghị cho phép ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Đại sứ Thái Xuân Dũng cho biết: "Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều ngày 3/8, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an thông báo Bộ Công an đã quyết định cho phép ghi bị chú nơi sinh vào trang 4 của hộ chiếu. Khi công dân có nhu cầu có thể đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an và đến cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để xử lý vấn đề. Tôi thấy đây là giải pháp rất nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu của công dân để xử lý vấn đề về mặt kỹ thuật."

Theo Đại sứ, cho tới hết tháng Bảy, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã cấp khoảng 50 hộ chiếu mẫu mới cho công dân Việt Nam, chủ yếu đối với trẻ em mới sinh và các trường hợp bị mất hộ chiếu.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc hiện có khoảng 90.000 người (bao gồm cả người Séc gốc Việt và người song tịch), trong đó có khoảng 63.000 là người Việt Nam, chỉ có quốc tịch Việt Nam và được chính quyền sở tại cấp tạm trú, thường trú và vĩnh trú để sinh sống, học tập và làm việc tại Cộng hòa Séc. Do đó, nhu cầu cấp đổi hộ chiếu Việt Nam của bà con tại Cộng hòa Séc là rất lớn.

Sau thông báo chính thức của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội về việc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới, nhiều công dân Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã bày tỏ lo lắng do có khả năng không được gia hạn cư trú, hoặc gặp khó khăn khi làm các thủ tục hành chính khác với các cơ quan chức năng của Cộng hòa Séc khi sử dụng hộ chiếu mẫu mới.

Cho đến nay, Đại sứ quán chưa nhận được phản hồi chính thức từ phía cơ quan chức năng Cộng hòa Séc về vấn đề liên quan đến hộ chiếu mẫu mới./.

Ngọc Biên-Ngọc Long / TTXVN/Vietnam+