Kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan tại tỉnh Quảng Nam

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Hướng Nam phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Hướng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng hơn 40 doanh nhân Thái Lan gốc Việt và gần 50 doanh nghiệp đối tác Quảng Nam.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan-Hội An 2022 nằm trong chuỗi các hoạt động của đoàn doanh nhân Việt kiều Thái Lan về nước kết nối đầu tư, thương mại và du lịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội từ 3-12/7.

Sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp Việt kiều được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về các chủ trương chính sách đầu tư, thương mại, các dự án đang cần xúc tiến của tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, cũng là cầu nối để các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng... kết nối với các doanh nghiệp của Thái Lan có chung nhu cầu đầu tư, giao thương.

Theo Đại sứ Phan Chí Thành, hiện có hơn 100.000 người Việt sinh sống tại Thái Lan, đa số đều có cuộc sống ổn định và thành đạt.

Trong đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái-Việt với 500 doanh nghiệp thành viên, hoạt động đa ngành nghề trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, chế biến thực phẩm, xuất nhập khẩu, logistics, khách sạn… có tiềm lực lớn và là cầu nối rất quan trọng giúp tăng cường giao thương, buôn bán giữa hai nước nói chung, Quảng Nam và các địa phương Thái Lan nói riêng.

Tuy nhiên, tại Quảng Nam các dự án đầu tư của Thái Lan còn hạn chế. Vì vậy, diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai bên kết nối, tăng cường quan hệ đối tác, giúp các doanh nghiệp kiều bào Thái Lan nắm bắt được cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Quảng Nam, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp Quảng Nam có cơ hội thiết lập quan hệ đối tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Hướng Nam nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức đoàn các doanh nghiệp kiều bào Thái Lan về Việt Nam và cũng là lần đầu tiên một cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tổ chức hoạt động như vậy.

 Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành phát biểu tại Phiên khai mạc Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Thái Lan-Hội An

Cũng trong chiều ngày 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có cuộc tiếp Đại sứ Phan Chí Thành.

Bày tỏ cảm ơn đối với cá nhân Đại sứ Phan Chí Thành và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp tổ chức chương trình, ông Ngô Chí Thanh mong muốn trong thời gian Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ kết nối tỉnh Quảng Nam với các địa phương của Thái Lan.

Thông qua đó, từng bước thúc đẩy sự phát triển của tỉnh, xứng đáng với sự kỳ vọng của Chính phủ về một Quảng Nam phát triển mạnh hơn nữa với tư cách địa phương ở Vùng trọng điểm khu vực miền Trung và là một điểm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối miền trung Việt Nam với các các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan, góp phần thúc đẩy sự phát triển giữa các nước trong khu vực.

Đại sứ Phan Chí Thành đề nghị các sở, ban, ngành thành phố giới thiệu các doanh nghiệp kiều bào chính sách xúc tiến, khuyến khích đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh, cũng như các dự án đầu tư cần thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan.

Ngoài ra, Đại sứ cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam tạo cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút các doanh nghiệp kiều bào; Đại sứ quán và tỉnh Quảng Nam cùng trao đổi về kế hoạch tổ chức các hoạt động hợp tác địa phương trong thời gian tới; nghiên cứu tổ chức chuyến đi tiếp xúc, xúc tiến doanh nghiệp đầu tư của tỉnh tại Thái Lan.

Diễn đàn Doanh nghiệp Thái Lan-Hội An đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực. Dưới sự chứng kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Hướng Nam, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành và Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội doanh nhân Thái Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai hội.

Các doanh nghiệp hai bên cũng đã có phiên trao đổi, giao thương trực tiếp; nhiều cặp đối tác đã có trao đổi thực chất về các kế hoạch kinh doanh, đầu tư.

(Theo baoquocte.vn)