Ngoại trưởng Mỹ tháp tùng Tổng thống Biden dự hội nghị thượng đỉnh OAS

 Tổng thống Mỹ Joe Biden.  Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tháp tùng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần thứ 9 do nước này đăng cai tổ chức từ ngày 7-10/6 tại Los Angeles.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Ngoại trưởng Blinken dự kiến có các cuộc gặp với lãnh đạo các quốc gia Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Caribe. Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ tham dự một hội thảo về vấn đề người di cư và các thị trường khu vực châu Mỹ.

Đây là lần thứ hai Mỹ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh OAS kể từ hội nghị đầu tiên tại Miami, Florida, vào năm 1994.

Tổng thống Biden đặt mục tiêu tái gắn kết với các nước láng giềng phía Nam để xây dựng một tầm nhìn chung sau nhiều năm Mỹ và khu vực Mỹ Latinh không có nhiều sự tương tác dưới thời Tổng thống Donald Trump. Một trong những ưu tiên của chính quyền Tổng thống Biden ở khu vực Mỹ Latinh là vấn đề người di cư.

Tổng thống Biden mong muốn tìm kiếm các cam kết từ các quốc gia Mỹ Latinh nhằm hạn chế số lượng người di cư kỷ lục tại biên giới phía Nam, đồng thời tái khẳng định cam kết của Washington về tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực.

Tuy nhiên, việc Mỹ không mời Cuba, Venezuela và Nicaragua dự Hội nghị thượng đỉnh OAS đã gây ra nhiều tranh cãi, là nguyên nhân khiến nhiều quốc gia Mỹ Latinh đe dọa tẩy chay hội nghị.

Ngày 6/6, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị trừ khi tất cả các quốc gia trong khu vực được mời. Trước đó, lãnh đạo các nước Guatemala, Bolivia và Honduras cũng tuyên bố không tham dự. Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou thông báo không tham dự do mắc COVID-19.

Theo giới phân tích, Hội nghị thượng đỉnh OAS đã làm bộc lộ sự chia rẽ giữa Mỹ và các quốc gia Mỹ Latinh, phần nào cho thấy sức ảnh hưởng của Washington suy giảm ở khu vực./.

Kiều Trang (TTXVN/Vietnam+)