Các triệu chứng đậu mùa khỉ xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi nhiễm bệnh

 Một em nhỏ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Israel.  Ảnh: Reuters/TTXVN

Sự xuất hiện các mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các nước ngoài khu vực Tây và Trung Phi- vốn được coi là bệnh đặc hữu, đang làm dấy lên quan ngại về sự lây lan của virus này, song Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng không có lý do để hoảng sợ.

Tiến sỹ Rosamund Lewis, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO, cho rằng hiện còn quá sớm để khẳng định liệu đợt bùng phát dịch này có dẫn tới đại dịch hay không. Tuy nhiên, theo bà, khả năng này là rất thấp.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do virus đậu mùa khỉ là loại virus DNA và nghiên cứu gần đây cho thấy các loại virus kiểu này thường không lây lan nhanh chóng như virus RNA, trong đó có virus SARS-CoV-2.

Tiến sỹ Lewis cũng cho rằng thế giới đã có "công cụ" để ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ bùng phát. Theo đó, WHO đã đưa ra hướng dẫn về việc thực hiện vệ sinh sạch sẽ và quan hệ tình dục an toàn.

Những người cho rằng đã nhiễm virus cần phải được cách ly cho đến khi các tổn thương đã đóng vảy và bong ra, trong khi những người tiếp xúc với các ca nhiễm cần theo dõi các triệu chứng trong 21 ngày.

Trong khoảng thời gian này, họ không nên hiến máu, mô, tế bào, nội tạng, tinh dịch hoặc sữa mẹ.

Theo Tiến sỹ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee, có thể phải mất một thời gian các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ mới xuất hiện.

Ông cho biết virus này có thời gian ủ bệnh rất dài và khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trước tiên. Các triệu chứng sẽ xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi một người nhiễm bệnh.

Các triệu chứng này có thể bao gồm sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu và mệt mỏi. Trong khi chống chọi các triệu chứng này, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu khác như sưng hạch bạch huyết.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết các hạch bạch huyết sưng là một triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ, trong khi bệnh đậu mùa không gây ra phản ứng đặc biệt này.

Phát ban sẽ thường xuất hiện trên bàn tay, mặt, bàn chân, miệng hoặc bộ phận sinh dục. Phát ban có thể kéo dài từ 2-3 tuần, và tình trạng sức khỏe sẽ quyết định mức độ nghiêm trọng của bệnh đậu mùa khỉ./.

Ngọc Hà / TTXVN/Vietnam+