Trao tặng tài liệu của kiều bào cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III

Tham dự buổi lễ có ông Mai Phan Dũng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Thiệp - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp; ông Hoàng Vĩnh Thành - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Australia; bà Nguyễn Thị Nga- Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước; bà Vũ Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Ký ức Thế giới UNESCO khu vực châu Á -Thái Bình Dương; bà Trần Việt Hoa - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cảm ơn Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận thật trang trọng và ấm cúng. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới gia đình bà Vũ Thị Xuân Phương trao tặng tập sách  quý cho Nhà nước. Điều đó thể hiện tấm lòng gắn bó với quê hương, đất nước, mong muốn gìn giữ văn hóa dân tộc của người Việt sống xa Tổ quốc. Ông bày tỏ tin tưởng Trung tâm  Lưu trữ Quốc gia III sẽ bảo quản tốt tài liệu và có biện pháp giúp đông đảo nhân dân, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài có điều kiện tiếp cận học tập, nghiên cứu. Ông cũng cảm ơn nguyên Đại sứ Nguyễn Thiệp đã đóng vai trò kết nối bà Vũ Thị Xuân Phương với đất nước, có công sưu tầm, trao tặng các tài liệu quý cho đất nước và đồng thời bày tỏ hy vọng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa kiều bào với đất nước.

Thay mặt Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, bà Trần Thị Việt Hoa- Giám đốc Trung tâm trân trọng cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, bà con kiều bào tại Pháp và Đại sứ Nguyễn Thiệp đã tin tưởng, trao tặng cho Trung tâm những tài liệu quý báu. Bà cho biết, với điều kiện kho tàng, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo khoa học kỹ thuật, những tài liệu này sẽ được bảo quản an toàn và sử dụng phát huy giá trị một cách hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trung tâm mong muốn và hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm và tiếp tục được sưu tầm, tiếp nhận tài liệu của Việt Nam và về Việt Nam từ các tổ chức và cá nhân, gia đình ở trong và ngoài nước góp phần giữ gìn di sản văn hóa của dân tộc cho muôn đời. Đặc biệt thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng bà con cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để công tác phát huy giá trị tài liệu lịch sử, văn hóa đất nước ngày càng phong phú và đa dạng.

Tập sách “Kỹ thuật của người An Nam” là công trình của tác giả Henri Oger, một nhà nghiên cứu chuyên về văn hóa Á Đông, học trò của Louis Finot, nguyên Giám đốc đầu tiên của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội. Cuốn sách là kết quả của các chuyến đi tìm hiểu và sưu tầm của Henri Oger cùng một họa sĩ Việt Nam trên tất cả các phố phường Hà Nội và vùng lân cận trong thời gian phục vụ quân đội viễn chinh Pháp tại Đông Dương (1908-1909). Cuốn sách tập hợp những  hình ảnh công việc của tất cả các ngành nghề ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, được in vào khoảng năm 1910, bằng kỹ thuật in khắc gỗ truyền thống trên giấy dó của người Việt. Hiện nay trên thế giới chỉ còn lại 4 bản lưu trong các thư viện tại Việt Nam và Pháp, nhưng rất hạn chế tra cứu vì tình trạng xuống cấp của tài liệu.

Nhiên Linh