Hoạt động Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Odessa, Ucraina

 Quang cảnh buổi lễ

Buổi lễ cũng được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Kênh truyền hình “33 Chanel” là đối tác hỗ trợ đưa tin về sự kiện. Tham dự buổi lễ, về phía Ucraina có bà Natalia Klykova- Giám đốc Thư viện trung tâm thành phố Odessa mang tên Ivan Franko, ông Andrey Gorchakov - Nhà bảo trợ (Ban tổ chức), các nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật, nghiên cứu lịch sử, quân sự và đông đảo bạn bè Ucraina yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam. Về phía Việt Nam có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ucraina Nguyễn Hồng Thạch (tham dự trực tuyến do điều kiện chiến sự) và đại diện cộng đồng người Việt tại thành phố Odessa.

Phát biểu tại buổi lễ, Ban tổ chức và các bạn Ucraina nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức kỷ niệm ngày sinh Hồ Chủ tịch, một trong những nhà văn hóa, danh nhân kiệt xuất nhất của thế giới; cho rằng việc tổ chức hoạt động này là cần thiết nhằm thúc đẩy ngoại giao văn hóa, tăng cường giao lưu, kết nối và hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ.  Những bạn Ucraina đã chia sẻ những tình cảm xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh và trình bày một số tác phẩm thơ ca về Hồ Chủ tịch và đất nước, con người Việt Nam.

Bà Natalia Klykova- Giám đốc Thư viện trung tâm thành phố Odessa mang tên Ivan Franko phát biểu tại buổi lễ

Trong phát biểu biểu của mình, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đánh giá cao các bạn Ucraina đã sáng kiến tổ chức hoạt động văn hóa rất có ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày sinh Hồ Chủ tịch và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ucraina, nhất là trong hoàn cảnh chiến sự như hiện nay. Đại sứ nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ sống một cuộc đời giản dị và với những tư tưởng giản dị nhưng càng suy ngẫm càng thấm thía  đến nay vẫn còn nguyên giá trị như tinh thành đoàn kết và giương cao ngọn cờ đọc lập dân tộc. Đại sứ cảm ơn các nhà tổ chức và bạn bè Ucraina đã tổ chức hoạt động này nhằm góp phần làm cho nhân dân Odessa hiểu hơn về Việt Nam, đóng góp thiết thực vào duy trì và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã kết hợp trình chiếu tư liệu hình ảnh giới thiệu vắn tắt lịch sử, vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam và một clip về hoạt động ngoại giao văn hóa của Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trưng bày một số tác phẩm thơ văn của Hồ Chủ tịch và một số nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam có trong thư viện thành phố Odessa mang tên Ivan Franko./.

20/5/2022
Mai Anh (Tin từ Đại Sứ Quán Việt Nam tại Ucraina)