Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Bounchom Ubonpaseuth, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào.
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều tối 16/5, tại thủ đô Vientiane, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Bounchom Ubonpaseuth.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp Bộ trưởng Bounchom Ubonpaseuth; cho biết trong bối cảnh tình hình thế giới đang có những thách thức, khó khăn cũng như cơ hội thì vai trò, nhiệm vụ của ngành tài chính là hết sức quan trọng; bày tỏ tin tưởng với trình độ, kinh nghiệm của mình, Bộ trưởng Bounchom Ubonpaseuth sẽ dẫn dắt ngành tài chính Lào tận dụng những cơ hội, vượt qua thách thức, khó khăn để tham mưu giúp Đảng, Chính phủ và Quốc hội Lào phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời mời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tới Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào sang thăm và chia sẻ kinh nghiệm công tác. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hai Bộ đã luân phiên tổ chức việc sang thăm và học hỏi kinh nghiệm; đồng thời cho rằng tuy ngành tài chính Lào còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ, Quốc hội Lào đã bám sát, chỉ đạo kịp thời theo hướng cải cách tái cơ cấu định chế ngành tài chính và đây là hướng đi đúng.

Đánh giá cao Lào đã minh bạch về thu chi tài chính, nợ công, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam và nhấn mạnh, bài học kinh nghiệm là phải hiện đại hóa ngành thuế, hải quan, tăng cường công khai, minh bạch, chuyển sang hóa đơn điện tử để vừa bảo vệ cán bộ lại vừa đảm bảo được nguồn thu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục và thúc đẩy nền kinh tế phát triển, ngành tài chính Lào cần quan tâm hơn nữa đến người dân, doanh nghiệp và chủ động đề xuất những chính sách phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội luôn ủng hộ, tạo điều kiện để ngành tài chính hai nước tăng cường giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau. Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giám sát tài chính. Cùng với đó Quốc hội Việt Nam chia sẻ cơ chế phối hợp giữa Quốc hội và Chính phủ trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Bounchom Ubonpaseuth cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp, đồng thời chia sẻ hoạt động của ngành Tài chính Lào trong bối cảnh hiện nay. Ngành Tài chính Lào cũng như Chính phủ đang tìm những giải pháp khắc phục khó khăn, tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Bộ trưởng Bounchom Ubonpaseuth cho biết thời gian tới đây, Bộ Tài chính Lào đề xuất sẽ sang thăm Việt Nam và trao đổi thúc đẩy hợp tác của hai Bộ Tài chính trong 5 năm tới, đồng thời học tập kinh nghiệm của Bộ Tài chính Việt Nam trong việc cải cách doanh nghiệp và xử lý nợ công.

Riêng trong năm trong năm 2022, Năm Đoàn kết Hữu nghị chào mừng 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước, hai bên sẽ có nhiều hoạt động phong phú hơn nữa./.

Hoàng Thị Hoa / TTXVN/Vietnam+