Thủ tướng tới Washington dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

 Đại diện Chính phủ Hoa Kỳ cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.  Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo Đặc phái viên TTXVN, rạng sáng 11/5 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Andrews ở Thủ đô Washington, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc từ ngày 11-17/5.

Ra sân bay đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Dự kiến trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ; có các cuộc tiếp xúc song phương với Lãnh đạo Hoa Kỳ, một số nước ASEAN; gặp, làm việc với Lãnh đạo Liên hợp quốc.

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc tiếp Lãnh đạo một số bộ, cơ quan, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả tại Hoa Kỳ; thăm các cơ sở kinh tế, văn hóa, giáo dục của Hoa Kỳ, trong đó Thủ tướng sẽ có các bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) và Đại học Harvard, thăm một số tập đoàn kinh tế lớn như Intel, Apple, Google...

Người đứng đầu Chính phủ sẽ tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư. Đặc biệt, Thủ tướng có các cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, công tác, học tập tại Hoa Kỳ...

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam một lần nữa khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam trong thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia-dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam tiếp tục triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam./.

Phạm Văn Tiếp / TTXVN/Vietnam+