Người Việt tại Nam Phi góp xuồng chủ quyền tặng huyện đảo Trường Sa

 Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi mở đầu buổi lễ quyên góp. (Nguồn: TTXVN)

Tại buổi lễ, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nam Phi cùng một số bà con Việt kiều đã ủng hộ những khoản tiền thiết thực và ý nghĩa nhằm góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đại sứ quán Việt Nam cũng đã kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam tại các địa phương trên khắp Nam Phi.

Theo kế hoạch, đại diện cộng đồng tham dự chương trình đi thực tế thăm biển đảo quê hương năm 2022, dự kiến tổ chức trong thời gian tới, sẽ trực tiếp trao số tiền quyên góp được cho Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở sở tại tuy không đông nhưng luôn hưởng ứng tích cực mọi cuộc phát động quyên góp ủng hộ quê hương đất nước, như hỗ trợ đồng bào là nạn nhân lũ lụt ở miền Trung hay quỹ phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam.

Đại sứ Hoàng Văn Lợi chia sẻ: “Hôm nay, chúng tôi rất cảm động và ghi nhận tấm lòng của rất nhiều bà con người Việt Nam tại Nam Phi, dù ở xa hoặc bận công việc không đến được nhưng cũng đã chuyển khoản hoặc nhờ người thân mang chút tấm lòng đến đóng góp vào công cuộc chung của đất nước, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 Người Việt tại Nam Phi quyên góp đóng xuồng chủ quyền tặng huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Nguồn: TTXVN

Từ năm 2012 đến nay, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức chương trình cho kiều bào Việt Nam đi thực tế thăm biển đảo quê hương, trong đó có huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Là người từng đi thăm huyện đảo và nhà giàn vào năm 2016, Đại sứ Hoàng Văn Lợi chia sẻ cảm thấy tự hào khi tận mắt chứng kiến sự quan tâm, đóng góp của cả nước, của người dân, bất kể đang sinh sống trong nước hay ở nước ngoài, dành cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đại sứ cho biết: “Khi đến với Trường Sa, bất cứ người Việt Nam nào, dù đang ở trong nước hay kiều bào về thăm Tổ quốc, đều sẽ cùng chung nhịp đập con tim, chung cảm giác tự hào không lời nào có thể tả được. Tất cả đều cùng đồng lòng, quyết tâm bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.

 Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nam Phi cùng một số bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nam Phi tại lễ quyên góp. Nguồn: TTXVN

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn những chuyến thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 sẽ được tổ chức thường xuyên, để nhiều bà con kiều bào trong và ngoài nước có thêm cơ hội được đặt chân tới Trường Sa, được cảm nhận sự thiêng liêng của chủ quyền biển đảo.

Cùng chung niềm vinh dự được ra thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 3 năm trước, chị Khuất Tú Anh, cán bộ ngoại giao đang công tác tại Nam Phi, cũng chia sẻ sự cảm phục đối với những hy sinh và tinh thần của quân dân đang ngày đêm bảo vệ và giữ vững chủ quyền biển đảo cho Tổ quốc.

Chị kể mình đã được gặp những chiến sĩ trẻ ở Trường Sa và cảm nhận được những khó khăn mà họ phải trải qua. Dù vậy, nụ cười vẫn luôn nở trên môi của họ và điều này khiến chị hết sức xúc động.

Chị Tú Anh cho biết, những cảm xúc cùng những kỷ niệm về Trường Sa, về Nhà giàn DK1 và những con người mà chị đã gặp trong chuyến đi sẽ mãi in đậm trong trái tim chị và chị rất vinh dự khi quyên góp đóng xuồng, góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước trên biển.

Hồng Minh / TTXVN/Vietnam+