47 năm thống nhất đất nước: Sâu lắng chương trình nghệ thuật tại Séc

 Chương trình nghệ thuật chào mừng 30/4 tại Prague (Séc). Nguồn: vov.vn

Tối 30/4, tại thủ đô Prague (Cộng hòa Séc), Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại Séc đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề ‟Chào mừng 47 năm ngày thống nhất đất nướcˮ (30/4/1975-30/4/2022) dưới sự bảo trợ của Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc.

Tham dự chương trình có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng, đại diện Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, Hội người Việt Nam tại Séc, một số nghệ sỹ Việt Nam tại châu Âu và đông đảo bà con kiều bào tại Séc.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc Thái Xuân Dũng khẳng định đại thắng mùa Xuân 1975 là một mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa non sông nối liền một dải.

Chiến thắng ngày 30/4/1975 đã đưa dân tộc ta, đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới: của hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đại sứ nhấn mạnh trải qua 47 năm thống nhất đất nước và hơn 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế-xã hội to lớn, cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam không ngừng được củng cố.

Trong thành công đó có một phần đóng góp không nhỏ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Theo Đại sứ, trong những năm qua, bên cạnh việc tiếp tục hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại, kiều bào tại Séc đã có nhiều dự án đầu tư về trong nước, có rất nhiều hoạt động thiện nguyện ủng hộ chính quyền và người dân trong nước bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh...

Đại sứ tin tưởng rằng trong thời gian tới, cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tiếp tục phát huy, lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; tiếp tục hội nhập thành công, phát triển bền vững tại Cộng hòa Séc và có những đóng góp thiết thực hơn nữa cho công cuộc hội nhập và phát triển đất nước.

Trong đêm biểu diễn nghệ thuật đặc biệt này, các nghệ sỹ người Việt tại khắp châu Âu đã trình bày hàng loạt ca khúc cách mạng được lựa chọn, luyện tập và dàn dựng công phu, như ‟Đường chúng ta điˮ (nhạc Huy Du, phổ thơ Xuân Sách), ‟Đường tôi đi dài theo đất nướcˮ (của nhạc sỹ Vũ Trọng Hối), ‟Tiếng chày trên sóc Bom Boˮ (Xuân Hồng), ‟Trên công trường rộn tiếng caˮ (Ngô Quốc Tính)...

 Đại biểu từ cơ quan đại diện, hội người Việt Nam tại các nước châu Âu tham dự chương trình. Nguồn: vov.vn

Các tiết mục không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật, mà còn góp phần giúp cho các khán giả được sống lại không khí hào hùng của một thời hào hùng và oanh liệt của dân tộc, của những ngày tháng Tư lịch sử 47 năm về trước.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Phạm Gia Hậu, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật, Trưởng ban tổ chức cho biết thông qua chương trình, cộng đồng người Việt Nam tại Séc nói riêng và ở châu Âu nói chung muốn thể hiện tình cảm, tấm lòng tri ân tới công lao của những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu, hy sinh tuổi thanh xuân để đem lại hòa bình, độc lập cho dân tộc, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dịp này, Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc cũng muốn gửi đi thông điệp rằng mọi người Việt Nam nói chung và cộng đồng người Việt Nam tại Séc nói riêng đều thấu hiểu hơn ai hết giá trị của hòa bình và luôn trân trọng, mong muốn hòa bình cho tất cả mọi người trên thế giới.

 Đại sứ Thái Xuân Dũng cùng phu nhân chụp ảnh lưu niệm với bà con cộng đồng. Nguồn: vov.vn

Trong khi đó, nữ ca sỹ Honey người Việt tại Đức cũng bày tỏ sự xúc động và tự hào khi lần đầu tiên được tham gia một sự kiện hướng về quê hương đất nước có nhiều ý nghĩa như chương trình biểu diễn nghệ thuật này.

Cô và các nghệ sỹ cũng như kiều bào tại châu Âu nói chung luôn một lòng hướng về quê hương đất nước và tin tưởng vào công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay của Việt Nam.

Được tổ chức đúng vào ngày 30/4 lịch sử, Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước do Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại Séc tổ chức đã thực sự trở thành sự kiện văn hóa có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Chương trình không chỉ giúp bà con kiều bào tại Séc và châu Âu được ôn lại một trong những trang chói lọi nhất trong lịch sử hào hùng của dân tộc, mà còn góp phần củng cố tình cảm gắn bó với Việt Nam những người con đang sinh sống, học tập và làm ăn nơi đất khách quê người./.

Việt Dũng-Ngọc Long / TTXVN/Vietnam+