Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Chiều tối 9/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) Ted Osius và Đoàn lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, năng lượng công nghiệp, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius và các lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ sau cuộc gặp mặt trực tuyến ngày 30/9/2021.

Đây là minh chứng rất rõ rệt cho mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam-Hoa Kỳ nói chung, cũng như sự quan tâm và tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam nói riêng đối với các doanh nghiệp thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt là các thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN đã luôn ủng hộ, đồng hành cùng Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn của dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Hoa Kỳ, các thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN nói riêng, tiếp tục đầu tư thành công bền vững và lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, trên cơ sở cùng có lợi; thúc đẩy, tăng cường hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian qua, với việc duy trì trao đổi tiếp xúc các cấp, trong đó có các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 vừa qua giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt mốc 111 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là con số rất ấn tượng, nhất là trong bối cảnh nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thương mại bị cản trở do tác động rất nặng nề của đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành một trong 9 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Hai bên đã đẩy mạnh hợp tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Chính phủ và các doanh nghiệp của Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19, đặc biệt hỗ trợ Việt Nam hơn 29 triệu liều vaccine thông qua các cơ chế hoặc hỗ trợ trực tiếp.

Bên cạnh đó, ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở thành một lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược giữa hai nước với việc Hoa Kỳ tăng cường hợp tác hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết tại COP 26.

Chuyến thăm gần đây của ngài John Kerry, đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ tại Việt Nam, cũng minh chứng cho thiện chí của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết đối với quốc tế. Việt Nam coi biến đổi khí hậu và hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

“Trên tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp, mọi nhà đầu tư, trong đó các doanh nghiệp của Hoa Kỳ và các thành viên thuộc cộng đồng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư vào các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Trong bối cảnh tình hình đang rất khó khăn hiện nay, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục là một trong những trụ cột trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ"' Chủ tịch Quốc hội nói.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Ted Osius khẳng định các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất tự hào khi được hợp tác cùng Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, mà còn trong những nỗ lực liên quan tới hậu phục hồi kinh tế và thực hiện chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19.

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia vào Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN lần này có đóng góp rất lớn vào kim ngạch thương mại hai nước.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong được cùng hợp tác với Việt Nam trong phát triển kinh tế số, đạt được những cam kết mạnh mẽ mà Việt Nam đưa ra tại COP 26; mong được Quốc hội chia sẻ những dự luật đang được thực hiện để có thể đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng pháp luật của Việt Nam.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng khi Quốc hội Việt Nam ban hành Nghị quyết hỗ trợ quá trình phục hồi hậu đại dịch cho các doanh nghiệp; mong Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ủng hộ các thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như khí hóa lỏng, kho cảng, đường dây truyền tải điện, cầu cảng hoặc các trung tâm kho vận logistics…

Trong không khí chân thành và cởi mở, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và ghi nhận sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam hàng chục năm qua. Cùng với mở rộng đầu tư, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với cộng đồng.

Chủ tịch Quốc hội đã lắng nghe các kiến nghị, sự quan tâm của lãnh đạo USABC và lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ về các chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực như: năng lượng, tài chính, thuế, y tế, bảo vệ môi trường, nông nghiệp, dược phẩm, sở hữu trí tuệ...; đồng thời cho rằng việc đối thoại, lắng nghe trực tiếp ý kiến của các doanh nghiệp có ý nghĩa thiết thực đối với cả hai bên trên tinh thần “win-win” (cùng thắng).

Nhấn mạnh quan điểm mọi quyết sách của Quốc hội đều xuất phát từ lợi ích của người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội Việt Nam cam kết làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm mở rộng quy mô đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu./.

Hoàng Thị Hoa / TTXVN/Vietnam+