Kỷ niệm 43 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

 Người dân Campuchia mang nước thốt nốt đến cho bộ đội tình nguyện Việt Nam trong những ngày giúp dân Campuchia thu hoạch lúa - hình ảnh thắm đượm tình nghĩa quân dân Việt Nam-Campuchia trong cuộc chiến đấu lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.  Ảnh: TTXVN

Sáng 7/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 43 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (7/1/1979-7/1/2022).

Ôn lại lịch sử, ông Nguyễn Văn Triệu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân Campuchia chưa kịp mừng vui thì tập đoàn phản động Pol Pot vừa mới lên cầm quyền đã thực hiện một đường lối, chính sách cực kỳ phản động, thi hành chính sách diệt chủng tàn bạo.

Ngoài ra, Pol Pot thực hiện chính sách xâm lược và diệt chủng đối với Việt Nam. Nhân dân dọc biên giới hai nước không thể nào quên các địa danh đẫm máu như Ba Chúc, Bến Cầu...

Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của nhân dân và Mặt trận Đoàn kết Dân tộc cứu nước Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh với lực lượng vũ trang cách mạng và nhân dân Campuchia đánh tan tập đoàn phản động Pol Pot, giải phóng Phnom Penh ngày 7/1/1979, xóa bỏ chế độ diệt chủng, xây dựng lại xã hội mới cho nhân dân Campuchia.

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, ngày 7/1/1979 đã đi vào lịch sử như là mốc son của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung; của tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia, đưa đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, bước vào một kỷ nguyên mới: độc lập, tự do, hồi sinh, đồng thời mở ra một trang mới trong quan hệ láng giềng giữa hai nước.

Nhìn lại lịch sử có thể khẳng định rằng, chính tình đoàn kết của nhân dân hai nước là nguồn sức mạnh và là nhân tố quan trọng giúp chúng ta vượt qua mọi trở lực, làm nên thắng lợi vĩ đại của nhân dân mỗi nước. Yếu tố này phải luôn được truyền lửa lại cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Văn Triệu gửi lời chúc nhân dân Campuchia giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc; chúc tình hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Campuchia, cũng như giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Phnom Penh ngày càng phát triển bền vững trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh Sok Dareth khẳng định, ngày 7/1/1979 không chỉ là bước ngoặt lịch sử khép lại trang sử của thời kỳ đen tối dưới chế độ diệt chủng Pol Pot mà còn mở ra kỷ nguyên mới, thắp sáng hy vọng mới, sự sống mới, hòa bình, ổn định phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập của Campuchia vào khu vực và thế giới.

Theo ông Sok Dareth, dưới ách thống trị dã man của Pol Pot, nhân dân Campuchia đã trải qua vô vàn đau khổ, bi kịch, gia đình ly tán. Theo yêu cầu của các lực lượng yêu nước Campuchia, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân tình nguyện Việt Nam đã giúp đỡ và cả sự hi sinh khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng ngày 7/1/1979; đồng thời tiếp tục hiện diện để giúp ngăn chặn sự trở lại của chế độ diệt chủng cũng như tham gia, hỗ trợ trong cuộc tái thiết đất nước Campuchia.

Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh Sok Dareth cho biết: Người Campuchia mãi mãi tri ân và ghi nhớ công lao quý báu này, luôn nhớ rằng ngày 7/1 là ngày sinh lần thứ hai của tất cả chúng tôi. Đây là chân lý của lịch sử mà không ai có thể xuyên tạc, vu khống hay lãng quên được./.

Tiến Lực / TTXVN/Vietnam+