Kiều bào tại châu Âu mong sớm khôi phục đường bay quốc tế với Việt Nam

 Hành khách của Vietnam Airlines làm thủ tục tại sân bay. Ảnh minh họa. Vũ Hùng/TTXVN

Trong bối cảnh chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Việt Nam, cũng như tại các nước châu Âu đang được triển khai tích cực và hiệu quả, kiều bào tại nước ngoài mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với các nước châu Âu sớm khôi phục đường bay quốc tế để tạo điều kiện cho người Việt về nước thăm thân nhân cũng như góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Âu, nhằm phục hồi kinh tế, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, ông Hoàng Đình Thắng đã đưa ra lời kiến nghị trên trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Prague sau khi chính phủ thông qua kế hoạch thí điểm triển khai mở đường bay quốc tế của Việt Nam.

Theo ông Hoàng Đình Thắng, việc khôi phục các đường bay quốc tế giữa Việt Nam và các nước châu Âu rất cần thiết. Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, cộng đồng người Việt tại nước ngoài rất mong muốn về nước thăm thân nhân, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán để đoàn tụ gia đình theo tập quán truyền thống của người Việt.

Ông cho biết mặc dù dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhưng tình hình triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam cũng như tại các nước châu Âu đã phổ biến và tiếp tục phát huy hiệu quả. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu đang mở rộng khôi phục hoạt động du lịch, dịch vụ và thương mại để phục hồi kinh tế thâm hụt do ảnh hưởng của dịch.

Đáng chú ý, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực cách đây 2 năm, nhưng việc triển khai bị hạn chế do khó khăn trong việc đi lại. Do đó, việc khôi phục đường bay quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để thúc đẩy hoạt động du lịch, thương mại và đầu tư giữa châu Âu và Việt Nam.

Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với chính phủ các nước EU phôi phục các đường bay quốc tế giữa Việt Nam và các nước châu Âu với phương châm vừa kiểm soát tốt dịch vừa đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế.

Cùng chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, Giám đốc điều hành Tập đoàn Du lịch và Dịch vụ Biển Đông khu vực châu Âu, ông Lê Anh Hùng, cho biết qua kinh nghiệm thực hiện chuyến bay hỗ trợ người Việt về nước trong gần 2 năm qua, nguyện vọng về nước của bà con là rất lớn, nhất là trước dịp Tết Nguyên đán. Thực tế việc đi lại giữa các nước ở châu Âu thời gian qua rất thuận lợi đối với những du khách đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19.

Ông Lê Anh Hùng mong muốn Việt Nam nghiên cứu, tham khảo phương án mà các nước đang áp dụng chính sách mở cửa nhằm tạo điều kiện cho kiều bào về nước, cũng như người nước ngoài sang Việt Nam du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư thông qua các chuyến bay thương mại quốc tế.

Đại diện Tập đoàn Du lịch và Dịch vụ Biển Đông khu vực châu Âu bày tỏ vui mừng khi Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương khôi phục các đường bay quốc tế và mong muốn các cơ quan chức năng trong nước sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả.

Là những người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng tại Prague, chị Phan Lê Thanh Thảo và anh Nguyễn Việt Quang cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm khôi phục đường bay quốc tế với các nước châu Âu để tạo điều kiện cho bà con về nước thăm thân nhân, cũng như góp phần khôi phục các hoạt động du lịch giữa Việt Nam và các nước châu Âu, trong đó có Cộng hòa Séc.

Chị Thanh Thảo chia sẻ: “Trong thời điểm cuối năm cận kề, bản thân tôi cũng như nhiều người Việt Nam tại nước ngoài mong muốn được trở về thăm Việt Nam, thăm bố mẹ. Chúng tôi tha thiết mong đường bay thương mại quốc tế của Việt Nam được khôi phục càng sớm càng tốt để chúng tôi có dịp về thăm người thân, thăm quê hương trong dịp Tết."

Trong khi đó, anh Việt Quang chia sẻ “Hoạt động kinh doanh của nhà hàng, khách sạn thời gian qua bị ảnh hưởng do lượng khách du lịch sụt giảm. Tôi mong muốn đại dịch sớm được kiểm soát để hoạt động du lịch giữa Cộng hòa Séc và các nước trở lại bình thường”./.

Hồng Kỳ-Trần Hiếu / TTXVN/Vietnam+