Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng. Ảnh: Tuấn Anh

Tham dự Hội nghị trực tiếp tại đầu cầu Hà Nội còn có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; đại biểu các nước ASEAN, các Đối tác của ASEAN, các tổ chức khu vực, quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp tham dự trực tiếp và trực tuyến Diễn đàn cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng vì Phát triển bền vững và Tăng trưởng bao trùm.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức Diễn đàn đầu tiên của ASEAN về hợp tác tiểu vùng.

Phát biểu định hướng tại phiên khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, với đặc trưng phát triển đa dạng, ASEAN có những đô thị quy mô lớn, năng động hàng đầu khu vực và những vùng, miền còn ẩn chứa nhiều tiềm năng, trong đó phần lớn đều nằm ở các giao điểm quan trọng của khu vực, nơi các quốc gia cùng chia sẻ những nguồn sinh kế tự nhiên to lớn như dòng sông Mekong, đảo Borneo hay Eo biển Malacca.

Từ nhiều thập kỷ qua, ASEAN và các nước thành viên luôn chú trọng vấn đề thu hẹp khoảng cách phát triển với việc thúc đẩy triển khai Sáng kiến Hội nhập ASEAN.

Các nước trong khu vực có vị trí địa lý gần gũi, văn hóa giàu bản sắc, điều kiện tự nhiên tương đồng đã hình thành các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng như Hợp tác Khu vực tăng trưởng Đông ASEAN, Tam giác tăng trưởng Indonesia - Malaysia - Thái Lan, Chiến lược hợp tác kinh tế ACMECS, Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), Ủy hội Mekong, Tam giác Phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam…

Hợp tác tiểu vùng thông qua các cơ chế nói trên, với sự trợ giúp hiệu quả của các Đối tác, các tổ chức khu vực và quốc tế, đã đạt những kết quả tích cực, hỗ trợ cho phát triển của mỗi quốc gia và cả khu vực.

Cùng với quá trình liên kết khu vực được thúc đẩy nhanh và sâu rộng của ASEAN, việc gắn kết và đảm bảo các vùng, miền theo kịp với tiến trình phát triển chung của khu vực ngày càng có ý nghĩa quan trọng.

Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, Diễn đàn hôm nay là dịp để các nước trong khu vực, các Đối tác, tổ chức quốc tế, giới chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp… cùng trao đổi, đề ra phương hướng và giải pháp phù hợp nhằm khai thác các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy phát triển ở các tiểu vùng.

Dự kiến, tại phiên khai mạc sẽ có phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thủ tướng Lào; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Campuchia Park Sokhonn; Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi; Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phụ trách khu vực Đông Á, Đông Nam Á, và Thái Bình Dương Ahmed M. Saeed; Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Manuela V. Ferro.

Diễn đàn diễn ra hai phiên với Phiên 1 có chủ đề ‘Thúc đẩy hợp tác tiểu vùng trong ASEAN hưởng tới phục hồi’. Dự kiến, tại Phiên này sẽ đưa ra cái nhìn tổng quát về các cơ hội thách thức trong thu hẹp khoảng cách phát triển và hợp tác tiểu vùng, đồng thời chỉ ra các định hướng thúc đẩy hơn nữa vai trò của ASEAN trong tiến trình này đặc biệt trong bối cảnh đảm bảo phát triển bền vững và phục hồi toàn diện sau các tác động của dịch Covid-19.

Phiên 2 với chủ đề ‘Tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, các bên liên quan trong phát triển tiểu vùng và thu hẹp khoảng cách phát triển’ sẽ tập trung trao đổi về quan điểm và các khuyến nghị về tăng cường sự tham gia của các Đối tác, các bên liên quan trong hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN trong thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các tiểu vùng vì sự phát triển bền vững và bao trùm.

Việt Nam tin tưởng, thông qua Diễn đàn đầu tiên về hợp tác tiểu vùng lần này, sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy nỗ lực hợp tác, phát triển các tiểu vùng trong ASEAN trong tương lai, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng một Cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, bền vững, thịnh vượng; đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

(Theo baoquocte.vn)