Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương: Thế và lực của Việt Nam

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang. Ảnh: TTXVN phát

Tối 23/11, hướng tới Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Bộ Ngoại giao tổ chức Phiên họp chuyên đề về “Tăng cường sự tham gia, đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương trong xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Bên lề Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đã trao đổi báo chí về những thách thức an ninh phi truyền thống hiện nay cũng như đánh giá về việc triển khai đường lối đối ngoại đa phương của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030."

- Xin Thứ trưởng cho biết những nội dung chính của Phiên họp chuyên đề đối ngoại đa phương về các thách thức an ninh phi truyền thống được tổ chức lần này?

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang: Phiên họp lần này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 với trọng tâm đẩy mạnh đối ngoại đa phương trong giai đoạn mới, tập trung vào những thách thức an ninh phi truyền thống.

An ninh phi truyền thống tiếp tục là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế với những lĩnh vực như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước… đòi hỏi các quốc gia tham gia tích cực hơn nữa.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu có ý nghĩa trong đối ngoại đa phương; tuy nhiên, một số vấn đề cần được triển khai cụ thể hơn như: công tác phối hợp giữa các bộ, ngành; việc xây dựng tầm nhìn, chiến lược tham gia vào các cơ chế đa phương; đề xuất những chủ trương, sáng kiến thúc đẩy sự hợp tác trong các diễn đàn đa phương cũng như giải pháp cân bằng, hài hòa giữa lợi ích quốc gia dân tộc với lợi ích của cộng đồng thế giới.

Tại Phiên họp này, các đại biểu trao đổi sâu, cụ thể những vấn đề trên nhằm định hướng rõ công tác đối ngoại đa phương trong 5, 10, 20 năm tới, từ đó tiếp tục có những đóng góp tích cực cho cộng đồng quốc tế.

- Thứ trưởng đánh giá thế nào về việc triển khai đường lối đối ngoại đa phương của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương trong thời gian qua?

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang: Chỉ thị 25 của Ban Bí thư ra đời năm 2018, cùng với đó là đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII đã thể chế hóa chủ trương hết sức quan trọng trong đường lối đối ngoại, đó là nâng tầm, nâng cao hiệu quả của đối ngoại đa phương.

Ngay sau khi Chỉ thị 25 ra đời, Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả của ngoại giao đa phương với việc tổ chức rất thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, chủ trì năm Chủ tịch ASEAN 2020, đảm nhiệm trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việc nắm giữ những vai trò quan trọng như vậy thể hiện rõ Việt Nam thực sự là một thành viên trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua đường lối đối ngoại giai đoạn mới, Việt Nam đã nhận được nhiều tin vui về đối ngoại đa phương trong năm 2021. Bên cạnh việc tiếp tục đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã trúng cử, chỉ định, tham gia rất nhiều cơ chế, diễn đàn của Liên hợp quốc.

Điển hình là Việt Nam tái đắc cử vị trí thành viên Ủy ban Luật pháp Quốc tế của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2027, trúng cử vào Hội đồng chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025, được bầu vào Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), trúng cử thành viên Hội đồng Khai thác Bưu chính của Liên minh Bưu chính thế giới.

Tất cả những vai trò trên cùng việc tích cực đưa ra những sáng kiến, đề xuất giải quyết những vấn đề toàn cầu của Việt Nam đã thể hiện tính đúng đắn của đường lối đối ngoại nói chung cũng như chủ trương nâng tầm hiệu quả đối ngoại đa phương nói riêng được đề ra trong Chỉ thị 25 cũng như đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đây thực sự là những dấu ấn hết sức quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời đem lại những nguồn lực, là cơ sở để nâng cao kinh nghiệm, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong nước giai đoạn mới.

Cùng với đó, đem lại cơ hội thúc đẩy mối quan hệ song phương của Việt Nam với các nước có vai trò chủ chốt trên thế giới cũng như trong khu vực, đóng góp vào hòa bình, phát triển chung của nhân loại. Có thể nói, đạt được những thành tựu đó, trước hết là nhờ sự đúng đắn của đường lối đối ngoại và tầm nhìn chiến lược của Đảng ta trong thúc đẩy đường lối đối ngoại đa phương.

Những đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương thời gian qua cũng được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Điều này thể hiện vai trò, trách nhiệm của Việt Nam trong triển khai các yêu cầu, cam kết của nước ta tại các diễn đàn đa phương theo luật pháp quốc tế. Thực hiện cam kết với tinh thần trách nhiệm cao, Việt Nam tham gia tích cực vào các hoạt động của Liên hợp quốc, điển hình là hoạt động gìn giữ hòa bình, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá rất cao.

Một điểm hết sức quan trọng, đối ngoại đa phương đã thực sự được triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tất cả các bộ, ngành đều tham gia tích cực, phối hợp triển khai nhiệm vụ của mình trong đối ngoại đa phương, cùng chung tay giải quyết các vấn đề đặt ra.

Sự chỉ đạo, tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao tại các diễn đàn đa phương cũng góp phần tạo thế và lực trong triển khai nhiệm vụ tại các diễn đàn đa phương. Qua việc tham gia các diễn đàn đa phương này, Việt Nam cũng đào tạo được một lực lượng triển khai công tác đối ngoại đa phương hết sức bài bản, chuyên nghiệp.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng./.

Thu Phương / TTXVN/Vietnam+