Đại sứ Nguyễn Hoàng Long trình Quốc thư lên Nữ hoàng Anh Elizabeth II

 Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long trình quốc thư lên Nữ hoàng Elizabeth II. Nguồn: Lễ tân Hoàng gia Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 18/11, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Nguyễn Hoàng Long đã tiếp kiến và trình Quốc thư lên Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Buổi lễ diễn ra trọng thể theo nghi thức Hoàng gia Anh tại Cung điện Buckingham ở thủ đô London.

Tại buổi lễ với sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao Anh và Văn phòng Nữ hoàng Anh, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã tiếp kiến và trình Quốc thư lên Nữ hoàng Elizabeth II theo hình thức trực tuyến.

Nữ hoàng Elizabeth II chúc mừng Đại sứ Nguyễn Hoàng Long giữ trọng trách Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, đồng thời chúc Đại sứ một nhiệm kỳ thành công tốt đẹp.

Nữ hoàng gửi lời cảm ơn tới các nhà lãnh đạo Việt Nam vì những lời chúc mừng tốt đẹp, đặc biệt trong năm 2022 khi Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm ngày Nữ hoàng lên ngôi.

Nữ hoàng cũng đặt nhiều câu hỏi cho Đại sứ Nguyễn Hoàng Long về những mục tiêu ưu tiên của Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác, cũng như đánh giá của Đại sứ về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long bày tỏ vinh dự được trình Quốc thư lên Nữ hoàng Anh và tin tưởng rằng với sự quan tâm của Nữ hoàng đối với Việt Nam và mối quan hệ giữa Việt Nam và Anh, Đại sứ sẽ nhận được sự ủng hộ và hợp tác của mọi ngành, mọi cấp tại Anh để hoàn thành nhiệm vụ thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long chúc mừng Chính phủ Anh tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), và cho biết đoàn Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu tham dự Hội nghị rất hài lòng về sự đón tiếp của nước chủ nhà, cũng như những kết quả đạt được tại Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Boris Johnson và Thái tử Charles và khẳng định những cam kết mãnh mẽ của Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0.

Trong quá trình này, Việt Nam đặc biệt quan tâm tới hợp tác chống biến đổi khí hậu với Anh, một trong những quốc gia đi đầu thế giới về chống biến đổi khí hậu.

Đại sứ cho biết quan hệ Việt Nam-Anh đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, đặc biệt mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, quốc phòng, tới thương mại, giáo dục, văn hóa, ngoại giao nhân dân.

Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước tiếp tục phát triển.

Sau lễ trình Quốc thư, tại Đại sứ quán Việt Nam ở London đã diễn ra buổi tiếp tân với sự tham dự của Phó Chủ tịch Nhóm nghị sỹ liên đảng Anh, Mark Pritchard; Thượng nghị sỹ Ed Vaizey; Trưởng lễ tân Hoàng gia Anh, Alistair Harrison; Giáo sư Johnathan Van Tam, Phó Giám đốc Cơ quan Y tế vùng England; Chủ tịch Mạng lưới Việt Nam-Anh Warick Morris, cùng đại diện Bộ Ngoại giao Anh, Đại sứ quán các nước tại Anh, các hiệp hội người Việt tại Anh, cùng bạn bè Anh và quốc tế.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Alistair Harrison, Trưởng lễ tân Hoàng gia Anh, đã điểm lại những bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, trong đó có việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào năm 2010, ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước vào năm 2020, cũng như các thành tựu trong hợp tác giáo dục đào tạo, ngoại giao nhân dân.

Ông Alistair Harrison bày tỏ tin tưởng Đại sứ Nguyễn Hoàng Long sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước ngày một tốt đẹp và chúc Đại sứ một nhiệm kỳ thành công.

Ông Mark Pritchard, Phó Chủ tịch Nhóm nghị sỹ liên đảng Anh, cho rằng mối quan hệ Việt Nam-Anh đã đạt nhiều bước tiến kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2010.

Theo ông Pritchard, các chuyến thăm của lãnh đạo và quan chức cấp cao hai nước, trong đó có chuyến thăm, làm việc và dự Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 31/10 đến 3/11; hai chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab vào tháng 9/2020 và tháng 6/2021; và chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace vào tháng 7/2021 là những minh chứng cho thấy hai nước coi trọng mối quan hệ chiến lược song phương.

Trong bối cảnh "nước Anh toàn cầu" đang mở rộng thương mại với các quốc gia, ông Pritchard nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại Việt Nam-Anh trên mọi lĩnh vực, từ công nghệ, nông nghiệp, tới du lịch, dịch vụ, và kỳ vọng quan hệ thương mại song phương sẽ đạt những thành tựu mới trong nhiệm kỳ của Đại sứ Nguyễn Hoàng Long.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã tóm tắt nội dung cuộc tiếp kiến với Nữ hoàng Anh Elizabeth II, trong đó Nữ hoàng đặc biệt quan tâm tới sự tham gia của Việt Nam tại COP26.

Đại sứ cho biết Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu, theo đó Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050, đồng thời tham gia vào tất cả những thỏa thuận quan trọng tại COP26, bao gồm ngăn chặn nạn phá rừng, loại bỏ dần điện than và giảm phát thải khí methane. Các cam kết này của Việt Nam được Chủ tịch COP26 đánh giá cao.

Đại sứ nhận định mối quan hệ hợp tác giữa hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, thương mại và giáo dục, và kêu gọi sự ủng hộ, hợp tác của các ngành, các cấp và các đối tác tại Anh để hiện thực hóa các tiềm năng này./.

Minh Hợp-Hải Vân-Đình Thư / TTXVN/Vietnam+