Thủ tướng tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp, đại học hàng đầu ở Anh

 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Đại học Oxford. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Ngày 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg (Scotland, Vương quốc Anh), nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 10 doanh nghiệp, trường đại học hàng đầu ở Anh.

Theo đặc phái viên TTXVN, tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết mặc dù chịu tác động lớn của dịch COVID-19, song Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về việc hoàn thành mục tiêu kép trong thời gian vừa qua. Các tổ chức và cơ quan truyền thông quốc tế đều nhận định Việt Nam là địa điểm đầu tư an toàn và hấp dẫn.

Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn vừa qua của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do tác động của dịch bệnh, khẳng định Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam, trên tinh thần “lợi ích phải hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn những ý tưởng, đóng góp của cá nhân giáo sư và các cơ sở nghiên cứu này cho công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Giáo sư và Đại học Liverpool tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực cũng như nghiên cứu dự báo chiến lược, xây dựng chính sách, thể chế trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long, bảo vệ môi trường, các dịch bệnh mới nổi…

Thủ tướng đề nghị Đại học Liverpool, Viện nghiên cứu Hume liên kết với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu khác trong việc hợp tác với Việt Nam.

Về phần mình, Giáo sư Mohammed Abdel nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng, mong muốn thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể với Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực.

Tiếp Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land Pattrick McKillen, Thủ tướng đánh giá cao các dự án của Tập đoàn tại Việt Nam, nhất là dự án Khu Công nghệ sinh học tại Hà Nội, đóng góp vào ứng phó biến đổi khí hậu, các dịch bệnh mới nổi…

Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land chia sẻ những tình cảm cá nhân tốt đẹp với Việt Nam, khẳng định đầu tư thành công và mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài, ổn định tại Việt Nam, nhất là mong muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học lớn tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Pacific Land phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và các Bộ ngành liên quan thúc đẩy triển khai dự án Khu công nghệ sinh học tại Hà Nội bảo đảm hiệu quả và theo đúng quy định hiện hành.

Tiếp Giám đốc Tập đoàn Jardines Adam Keswick, Chủ tịch Tập đoàn Jardines tại Việt Nam Alain Cany, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ USD vào Việt Nam, Thủ tướng chúc mừng và đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả của Tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian qua; hoan nghênh các hoạt động hợp tác kinh doanh của Tập đoàn với các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Trường Hải Thaco, Vinamilk…

Trong thời gian tới, Thủ tướng bày tỏ ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam, đề nghị Tập đoàn tiếp tục đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp lãnh đạo của Hipra (1971) - Tập đoàn đa quốc gia của Tây Ban Nha chuyên nghiên cứu, sản xuất và bán sản phẩm sức khỏe và dược phẩm cho người và động vật, Thủ tướng đánh giá cao và hoan nghênh kế hoạch hợp tác của HIPRA với doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Việc nghiên cứu, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong chiến lược vaccine.

Do đó, Việt Nam luôn khuyến khích và ủng hộ doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất các trang thiết bị y tế; sinh phẩm chẩn đoán COVID-19, thuốc điều trị và vaccine ngừa COVID-19.

Tiếp lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực năng lượng gồm Enterprize Energy, Siemens, JAKS Malaysia…, Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam thời gian qua. Thủ tướng đồng thời thông báo một số định hướng chính sách lớn trong phát triển năng lượng của Việt Nam như chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch theo lộ trình phù hợp, sử dụng điện hiệu quả, thân thiện với môi trường, giá điện theo cơ chế thị trường bảo đảm công khai, minh bạch…

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các doanh nghiệp mở rộng đầu tư tại Việt Nam vào những lĩnh vực mà Việt Nam đang ưu tiên và kêu gọi thu hút đầu tư tư nhân, tiếp tục nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm công nghệ cao, hiện đại cho các dự án năng lượng tại Việt Nam…

Tiếp Inter Continental Hotel Group - IHG, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam có tiềm năng, dư địa rất lớn trong phát triển du lịch. Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn đà phát triển của du lịch Việt Nam, nhưng đến nay, Việt Nam đã triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và có thể sẽ mở cửa du lịch trở lại nhanh hơn với độ bao phủ vaccine đang tăng nhanh.

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương để thảo luận các phương án mở cửa du lịch an toàn.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Công ty Rolls-Royce. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Tập đoàn Roll Royce, Thủ tướng hoan nghênh các hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là với các hãng hàng không; đề nghị các bên hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; nên có quan tâm tới không gian tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam. Việt Nam đang nghiên cứu phát triển kinh tế không gian.

Tiếp lãnh đạo Đại học Oxford, Thủ tướng ủng hộ đại học này hợp tác phát triển ngành công nghiệp dược và nâng cao năng lực hệ thống y tế; mở rộng các mô hình hợp tác như Bệnh viện tại các khu vực khác, đề xuất các chính sách cụ thể để thúc đẩy dự án cụ thể.

Việt Nam cam kết sẽ cùng đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn đầu tư kinh doanh có hiệu quả và thành công tại Việt Nam. Việt Nam đang chuyển đổi năng lượng sạch, nguồn cân đối, tải điện, phân phối, sử dụng điện hiệu quả, vừa sạch môi trường vừa hiệu quả, giá điện theo kinh tế thị trường, công khai minh bạch.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Tập đoàn JAK Malaysia, Thủ tướng hoan nghênh và khuyến khích Tập đoàn JAK Malaysia mở rộng đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng của Tập đoàn. Thủ tướng cho biết đây là những lĩnh vực mà Việt Nam đang ưu tiên và kêu gọi thu hút đầu tư tư nhân trong thời gian tới.

Việt Nam đang chuyển đổi năng lượng sạch, xây dựng hệ thống truyền tải điện, phân phối, sử dụng điện hiệu quả, vừa sạch môi trường vừa hiệu quả kinh tế; giá điện được xác định theo kinh tế thị trường, công khai minh bạch. Việt Nam cam kết sẽ cùng đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn đầu tư kinh doanh có hiệu quả và thành công tại Việt Nam.

Lãnh đạo các doanh nghiệp, trường đại học hàng đầu ở Anh bày tỏ vui mừng trước thành quả phát triển kinh tế-xã hội và phòng chống dịch của Việt Nam; cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện doanh nghiệp, tổ chức đầu tư, phát triển ổn định tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp, trường đại học cũng mong muốn và tin tưởng Chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì và tăng cường các chính sách thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư phát triển lâu dài tại Việt Nam./.

Phạm Tiếp / TTXVN/Vietnam+