Chủ tịch nước thăm doanh nghiệp tiêu biểu do người cao tuổi quản lý

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và các cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm quản lý doanh nghiệp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Nhân Tháng Hành động vì Người cao tuổi, Tháng Doanh nhân Việt Nam, ngày 27/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm một số doanh nghiệp tiêu biểu do doanh nhân là người cao tuổi quản lý. Cùng đi có bà Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Chủ tịch nước đã tới thăm Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm LADODA tại tỉnh Hưng Yên do ông Đinh Quang Bào, 81 tuổi là Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Ông Đinh Quang Bào cũng là người cao tuổi có nhiều thành tích đặc biệt, từng được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú, là người có công phát triển ngành da giầy Việt Nam.

LADODA có 29 năm thành lập và phát triển trên đất làng nghề truyền thống; là nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam các mặt hàng: Cặp học sinh, ba lô, ví, dây lưng và giầy dép từ da, giả da và vải dù được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang nhiều nước, được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao" liên tục từ năm 1999-2020. Sản phẩm LADODA xuất khẩu sang nhiều nước, khu vực trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da LADODA, do ông Đinh Quang Bào, 83 tuổi là đại diện pháp luật. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Công ty LADODA và ông Đinh Quang Bào, doanh nhân cao tuổi nhưng vẫn điều hành tốt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty LADODA cũng là doanh nghiệp chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt các  nghĩa vụ về thuế; tích cực bảo vệ môi trường, tham gia vào các  mặt công tác xã hội tại địa phương. Cùng với đó là quan tâm, chăm sóc người lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là xây dựng được thương hiệu sản phẩm LADODA uy tín trên thị trường.

Chủ tịch nước mong muốn LADODA tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào nghiên cứu sản xuất các sản phẩm da; nâng cao hơn nữa năng suất lao động; đẩy mạnh quá trình tự động hóa trong các dây chuyền sản xuất. Đặc biệt là không ngừng cố gắng nâng cao thu nhập cho người lao động. Chủ tịch nước cũng căn dặn Công ty cần chú trọng hơn nữa công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong sản xuất; đảm bảo các  điều kiện thiết yếu cho công nhân.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch nước đã tới thăm Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông do ông Nguyễn Đoàn Thăng, 78 tuổi làm Tổng Giám đốc.

Đây là 1 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất các thiết bị nguồn sáng LED; tiên phong phát triển hệ sinh thái 4.0 Xanh-Thông minh-Vì sức khỏe hạnh phúc con người. Kiến tạo ngôi nhà thông minh, Trường học thông minh, Văn phòng thông minh, Trang trại thông minh, Đô thị thông minh.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông do ông Nguyễn Đoàn Thăng, 78 tuổi làm Tổng giám đốc.  Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sau hòa bình lập lại ở Miền Bắc, Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là nhà máy đầu tiên được Bác Hồ và Chính phủ quyết định xây dựng từ năm 1958. Ngày 28/4/1964 Nhà máy được Bác Hồ về thăm.

Từ năm 2005, công ty tiến hành cổ phần hóa. Đến năm 2015 thoái vốn Nhà nước, thành Công ty Cổ phần, không có vốn Nhà nước. Đến nay, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty vẫn sở hữu đa số cổ phần, họ là người chủ sở hữu thực sự.

Thu nhập của họ không phải là chi phí tiền công người làm thuê, mà là chia sẻ giá trị gia tăng họ tạo ra. Thu nhập bình quân đạt 12,9-14,3 triệu đồng/người/tháng. Công ty cũng lọt vào top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Phát biểu tại đây, nhấn mạnh đến ý nghĩa của Tháng Hành động vì Người cao tuổi và Tháng Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng đi thăm hai cơ sở sản xuất do người cao tuổi điều hành hoạt động hiệu quả nhờ kinh nghiệm, sự chắc chắn trong công tác quản lý, điều hành.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội; không để dịch bùng phát như một số nơi; tỷ lệ tiêm vaccine ở mức cao. Thành phố cũng hỗ trợ tốt người dân, doanh nghiệp kịp thời; đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ cho người dân. Nông nghiệp ổn định, các ngành chế biến chế tạo tăng trưởng, các lĩnh vực quốc phòng, an ninh được quan tâm.

Đặc biệt, thành phố cũng có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc người cao tuổi; trong đó có nhiều chính sách đặc thù, hỗ trợ người cao tuổi về y tế, đời sống.

Chủ tịch nước biểu dương tập thể lãnh đạo, công nhân, người lao động Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong phát triển sản xuất kinh doanh, năm sau cao hơn năm trước, tạo đủ việc làm, người lao động có thu nhập ổn định, đóng góp tích cực cho NSNN và góp phần vào công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, Chủ tịch nước ghi nhận và hoan nghênh hoạt động thi đua khen thưởng trong Công ty theo hướng đẩy mạnh việc học tập, noi gương Bác Hồ kính yêu.

Chủ tịch nước cho rằng, Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông hội tụ nhiều nhà khoa học trình độ cao; liên tục đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm theo hướng tự động hóa, công nghệ số. Doanh thu, xuất khẩu không ngừng tăng cao. Là Công ty tư nhân nhưng vẫn duy trì tốt tổ chức Đảng; đảm bảo tốt quyền lợi của công nhân, người lao động. Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là 1 doanh nghiệp điển hình về ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đem lại hiệu quả cao.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao và biểu dương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tích cực, phối hợp với các cấp, các ngành trong cả nước tổ chức thành công Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2021. Các cấp hội đã có nhiều các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để người cao tuổi phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Cho biết cả nước ta hiện có khoảng 13 triệu người cao tuổi, chiếm 12% dân số cả nước, trong đó, khoảng gần 2 triệu người hơn 80 tuổi, Chủ tịch nước đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm nhiều hơn nữa đến sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi.

Chủ tịch nước đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội tiếp tục phối hợp tốt với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với thực hiện tốt các chính sách lương hưu, trợ cấp phúc lợi xã hội, cần tạo cơ hội việc làm và bảo đảm an toàn thu nhập; hỗ trợ người cao tuổi có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Chú trọng các chính sách y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với lối sống khỏe mạnh, tích cực, nâng cao và hoàn thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; đồng thời, tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Cùng với đó là thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội thông qua hoạt động công tác xã hội, huy động sự tham gia của gia đình, cộng đồng, các tổ chức xã hội để trợ giúp người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức những hoạt động thiết thực, hiệu quả để cổ vũ, phát huy truyền thống tốt đẹp, động viên sức mạnh to lớn của người cao tuổi, nhất là trong triển khai thực hiện các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia bảo vệ môi trường, công tác khuyến học, khuyến tài; trao chuyền tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm và giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Công ty LADODA đặc biệt chú trọng bảo vệ môi trường sống cho người dân; tăng cường xây dựng thương hiệu sản phẩm vươn ra tầm cỡ khu vực và quốc tế./.

Quang Vũ / TTXVN/Vietnam+