Việt Nam và Algeria thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại

 Đại sứ Nguyễn Thành Vinh làm việc cùng Tỉnh trưởng tỉnh Constantine Messaoud Djari (trái).
Ảnh: TTXVN phát

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các địa phương của Algeria, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria do Đại sứ Nguyễn Thành Vinh dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Constantine trong hai ngày 20-21/10.

Tỉnh Constantine là trung tâm kinh tế lớn thứ 3 của Algeria, cách thủ đô Algiers gần 500km về phía Đông Nam, có thế mạnh về du lịch, trồng trọt, chăn nuôi và công nghiệp dược phẩm.

Theo phóng viên tại Algiers, trong khuôn khổ chuyến công tác này, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Constantine, ông Messaoud Djari.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh chúc mừng ông Djari nhân dịp ông vừa được bổ nhiệm làm Tỉnh trưởng tỉnh Constantine, đồng thời nhấn mạnh về quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và các điểm tương đồng giữa Việt Nam và Algeria, đó là nền tảng và động lực phát triển quan hệ giữa hai nước.

Theo Đại sứ Nguyễn Thành Vinh, Algeria là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi, và hiện hai nước đang thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, xuất khẩu lao động...

Nhân dịp này, Đại sứ cũng bày tỏ ấn tượng trước tiềm năng to lớn của tỉnh Constantine và khẳng định rằng Đại sứ quán sẵn sàng làm cầu nối giữa doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp của Việt Nam.

Về phía tỉnh Constantine, Tỉnh trưởng Djari đánh giá cao chuyến công tác của Đại sứ quán đến Constantine và khẳng định sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam để phát triển các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Tại cuộc gặp, ông Djari cũng chia sẻ về chiến lược phát triển kinh tế của Algeria nói chung và Constantine nói riêng, trong đó nhấn mạnh việc phục hồi kinh tế là ưu tiên hàng đầu hiện nay, hướng đến một nền kinh tế đa dạng, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ.

Theo ông Djari, tỉnh Constantine có thế mạnh và nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, nông nghiệp và công nghiệp dược phẩm, nên ông gợi ý việc hai bên có thể hợp tác trong các lĩnh vực này.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh và Tỉnh trưởng Djari cùng bày tỏ vui mừng khi năm 2022 sẽ đánh dấu các sự kiện quan trọng của cả hai nước: Kỷ niệm 60 năm Algeria giành độc lập và Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Algeria.

Cũng trong chuyến công tác lần này, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đã có buổi gặp làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Constantine, ông Souici Larbi.

Tại đây, hai bên đã giới thiệu về tình hình và tiềm năng kinh tế của mỗi bên, trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế-thương mại để khai thác các thế mạnh và đưa quan hệ kinh tế xứng tầm với quan hệ chính trị-ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Ông Larbi nhấn mạnh rằng công nghiệp dược phẩm, nông nghiệp và lĩnh vực xây dựng là các trọng tâm phát triển của Constantine, hiện địa phương này đã và đang xây dựng nhiều khu công nghiệp nhằm khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng của tỉnh.

Ông Larbi cũng đánh giá cao các thành tựu phát triển của Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn phía Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội cho Algeria nói chung và Constantine nói riêng. Buổi làm việc còn có sự tham dự của lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn đang hoạt động tại Constantine.

Đại sứ Nguyễn Thành Vinh cũng tham dự lễ khai mạc Hội chợ “Bâti-Est-Expo 2021” chuyên về lĩnh vực bất động sản, xây dựng và công trình công cộng ở miền Đông Algeria.

Đây là lần thứ 4 hội chợ được tổ chức tại Constantine, thu hút sự tham gia đông đảo của hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

Tại đây, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh và các khách mời danh dự đã cắt băng khai mạc hội chợ, tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, đoàn công tác Đại sứ quán cũng đã tiếp xúc, trao đổi với các doanh nghiệp Algeria về khả năng hợp tác giữa hai bên, đồng thời cung cấp, giới thiệu Cẩm nang các doanh nghiệp uy tín của Việt Nam trong các lĩnh vực./.

Tấn Đạt / TTXVN/Vietnam+