HĐBA họp khẩn cấp về vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa từ tàu ngầm

Một tên lửa đạn đạo kiểu mới được phóng thử từ tàu ngầm tại vùng biển ở Sinpo, Triều Tiên ngày 19/10/2021 (do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng phát).  Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo các nhà ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ có cuộc họp kín khẩn cấp trong ngày 20/10 về Triều Tiên sau khi truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng xác nhận thử nghiệm thành công một mẫu mới tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Cũng các nguồn tin trên cho biết, phiên họp đặc biệt này sẽ diễn ra vào chiều 20/10 (theo giờ New York), theo đề nghị của Anh và Mỹ.

Triều Tiên cũng vừa xác nhận nước này đã tiến hành thành công vụ phóng thử loại SLBM mới trước đó một ngày.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: "Tên lửa SLBM loại mới sẽ đóng góp lớn cho sự tiến bộ công nghệ quốc phòng của nước này và các khả năng hoạt động ngầm dưới nước của Hải quân".

Ngày 19/10, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm ngắn được cho là một SLBM từ khu vực lân cận Sinpo, nơi có xưởng đóng tàu ngầm chính của Bình Nhưỡng.

Vụ phóng này đánh dấu lần thứ 8 Triều Tiên phóng thử tên lửa trong năm nay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không thị sát vụ phóng.

Vụ thử tên lửa diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ tái khẳng định đề nghị nối lại các nỗ lực ngoại giao đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden từng nhấn mạnh sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ giảm nhẹ trừng phạt theo yêu cầu của nước này./.

Lan Phương / TTXVN/Vietnam+