Hàn Quốc đánh giá cao vai trò của Nga trong đàm phán với Triều Tiên

 Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ngày 13/10, phái viên trưởng về hạt nhân của Hàn Quốc, ông Noh Kyu-duk, nhấn mạnh Nga đóng vai trò "quan trọng" trong việc tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Ông Noh đưa ra phát biểu trên tại Sân bay quốc tế Incheon trước khi lên đường tới Moskva gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov trong ngày 14/10.

Khi được hỏi về chương trình nghị sự trong cuộc gặp tại Nga, ông Noh đáp: "Tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên hiện đang bị dừng lại. Quá trình đối thoại cần được nhanh chóng tái khởi động và vai trò của Nga vô cùng quan trọng. Nga là đất nước hiểu rõ lập trường của Triều Tiên. Để cải thiện quan hệ liên Triều và tái khởi động đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, (chúng tôi sẽ) đề nghị Nga tiếp tục vai trò của mình như đã từng có theo cách thức mang tính xây dựng".

Theo ông Noh, ngoài vấn đề trên, các vấn đề khác cũng sẽ được thảo luận bao gồm các nỗ lực gần đây liên quan tới Triều Tiên, cũng như đề xuất đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh.

Cuộc gặp giữa phái viên hạt nhân Hàn Quốc với đại diện Bộ Ngoai giao Nga sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi quan chức Nga thăm Seoul hồi tháng 8 vừa qua.

Tại cuộc gặp hồi tháng 8, ông Morgulov cùng với đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Sung Kim, đã thảo luận cách thức thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại đàm phán phi hạt nhân hóa./.

(Theo Vietnam+)