Triều Tiên bác đề nghị của Hàn Quốc về tuyên bố chấm dứt chiến tranh

 Một chốt canh gác của Hàn Quốc ở Khu phi quân sự (DMZ), giáp giới với Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/9, Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Ri Thae-song cho rằng đề nghị trên là "vội vã", đồng thời khẳng định “sẽ không có gì thay đổi” nếu tình hình chính trị xung quanh Triều Tiên và chính sách của Mỹ vẫn giữ nguyên.

Ông Ri Thae-song nêu rõ: “Không có bằng chứng nào cho thấy tuyên bố chẳng mấy giá trị về chấm dứt chiến tranh sẽ dẫn đến quyết định rút lại chính sách thù địch đối với Triều Tiên, khi tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên đang từng bước tiến gần đến tình trạng bất ổn”.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/9, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị 2 miền Triều Tiên và Mỹ, có thể cùng với Trung Quốc, đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ông cho rằng bước đi này sẽ là điểm mấu chốt trong lộ trình kiến tạo trình tự hòa giải mới trên Bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày 24/9, ông Moon Jae-in cho rằng Triều Tiên vẫn duy trì lệnh đình chỉ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng tự đưa ra và Triều Tiên dường như đang để ngỏ cơ hội đối thoại.

Phát biểu tại một buổi họp báo hiếm hoi trên máy bay trong lộ trình trở về Seoul sau chuyến thăm kéo dài 5 ngày đến New York và Hawaii (Mỹ), Tổng thống Moon Jae-in nhận định Bình Nhưỡng dường như đang thực hiện “nhiều sự cân nhắc khác nhau,” kiềm chế thực hiện những hành động gây hấn nghiêm trọng vốn có thể khiến Mỹ từ bỏ đối thoại.

Ông nhấn mạnh: “Tôi cho rằng bây giờ là lúc phải nhanh chóng tổ chức đối thoại một lần nữa với Triều Tiên” và Mỹ đã bày tỏ “quyết tâm mạnh mẽ” nhằm thực hiện mục tiêu này./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)