Người Việt tại Nga vui tết Trung Thu an toàn với COVID-19

Hơn 100 gia đình cùng khoảng 80 cháu nhỏ đã tham dự hoạt động ý nghĩa này. (Ảnh: Duy Trinh/Vietnam+) 

Tối 20/9 (tức 14/8 âm lịch), cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại khu phố Bratislavsk ở thủ đô của Nga đã tổ chức Đêm hội Trăng rằm vui tươi, đầy ý nghĩa cho những người Việt sống ở đây và khu vực xung quanh đó.

Hơn 100 gia đình cùng khoảng 80 cháu nhỏ đã tham dự hoạt động ý nghĩa này.

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 tại Nga vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt thủ đô Moskva luôn là địa phương hằng ngày ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất, hoạt động của cộng đồng người Việt vẫn diễn ra bình thường vì hầu như 100% người Việt tại Moskva đã tích cực, chủ động tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Đêm hội Trăng rằm của người Việt tại khu phố Bratislavsk không chỉ có đèn ông sao, mâm ngũ quả, các cháu tham dự còn được vẽ mặt, chơi các trò chơi thú vị của Nga.

(Ảnh:Duy Trinh/Vietnam+)

Ngoài ra, trong lễ hội Trăng rằm cũng chiếu phim về tích Trung Thu là ngày đoàn viên tưởng nhớ đến mẹ, tổ chức lễ rước lân, rước đèn ông sao và chơi các trò chơi tập thể. Đặc biệt trong buổi lễ cũng ra mắt một chiếc đèn ông sao lớn, có là hình cờ đỏ sao vàng cùng bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhiều người Việt tham dự sự kiện này đã thực sự cảm nhận được ý nghĩa lớn lao của lễ hội này không chỉ đối với các em nhỏ mà cả với những người Việt đang sinh sống ở Moskva sau giai đoạn dịch bệnh khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, anh Đinh Công Kiên đã gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức vì bữa tiệc Trung Thu đặc biệt và đầy ý nghĩa. Đây cũng là dịp để cả những người lớn nhớ lại những ký ức ngày xưa.

Đề cập đến vấn đề đối phó với dịch bệnh COVID-19 của người Việt tại Moskva, anh Đinh Công Kiên cho biết gần như 100% người Việt đã chủ động đi tiêm vaccine. Vì vậy, không riêng gì dịp Trung Thu, nhịp sống của kiều bào hiện nay đã trở lại gần như bình thường.

 (Ảnh:Duy Trinh/Vietnam+)

Về phần mình, cháu Đinh Nguyễn Trâm Anh, học sinh lớp bảy, con gái lớn của anh Đinh Công Kiên, cũng không thể giấu niềm vui khi được tham dự buổi lễ đặc biệt và ý nghĩa, được gặp gỡ bạn bè và thưởng thức những món ăn ngon.

Trưởng ban tổ chức Đêm hội Trăng rằm, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thiều cho biết: “Năm 1945 sau khi đất nước được độc lập, Bác Hồ đã gửi thư cho các cháu thiếu niên và nhi đồng để chúc mừng Tết Trung Thu. Cộng đồng người Việt Nam sống ở đây rất đông. Vì vậy chúng tôi, những người Việt Nam sống ở khu vực Bratislavsk, đã tự tổ chức Đêm hội Trăng rằm cho các cháu nhằm phát huy văn hóa truyền thống của Việt Nam, cũng như xây dựng tình đoàn kết của người Việt với nhau, để các cháu vui, học tập tốt".

Theo ông, việc cộng đồng người Việt tại Bratislavsk tổ chức được sự kiện này cũng cho thấy nước Nga chống dịch rất tốt. Ông chia sẻ: "Nước Nga rất quan tâm đến cộng đồng người Việt và cộng đồng người nước ngoài. Những người ốm đau đều được chữa khỏi. Hôm nay, chúng tôi tổ chức Đêm hội Trăng rằm cũng muốn nói lên rằng chúng tôi đã chiến thắng COVID-19".

Phố Bratislavsk là nơi có rất đông các gia đình người Việt Nam đang làm ăn, kinh doanh tại ba khu chợ chính, vốn tập trung đông người Việt Nam nhất ở Moskva là Trung tâm thương mại Moskva (Chợ Lyublino), Trung tâm thương mại Sadovod (Chợ Chim) và Trung tâm thương mại Cánh cổng phương Nam (Chợ km19) ở thủ đô Moskva./.

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)