TP.HCM: Chia sẻ, tặng quà trẻ em có người thân mất do COVID-19

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu thăm hỏi và tặng quà cho các em mồ côi vì COVID-19 tại quận 4. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Chiều 20/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng Đoàn công tác đã đến thăm, động viên và tặng quà cho các em nhỏ có người thân mất do COVID-19 trên địa bàn quận 8, Trung tâm H.O.P.E - nơi đang chăm sóc gần 50 bé sơ sinh có mẹ bị mắc COVID-19 và đang điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương.

Tại quận 8, thay mặt Bộ Y tế, Bộ phận thường trực đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các em nhỏ có thân nhân qua đời do COVID-19, đồng thời động viên các em cùng người nhà sớm vượt qua đau thương để ổn định cuộc sống.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị chính quyền đoàn thể quận 8 cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng xây dựng kế hoạch chi tiết, để từng em có hoàn cảnh khó khăn phải được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tốt nhất, trở thành người có ích cho xã hội.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà Trung tâm H.O.P.E tại Trường Mầm non Sao Mai (quận 5).

Đây là nơi đang chăm sóc gần 50 trẻ sơ sinh có mẹ bị mắc COVID-19 và đang điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương. Sau khi nghe báo cáo về tình hình tại Trung tâm, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm HO.P.E tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm sóc cho các bé, đồng thời cảm ơn và động viên cán bộ, nhân viên y tế, đội ngũ tình nguyện viên đã tích cực tham gia chăm sóc cho các bé.

Cùng ngày, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã đến tặng quà Trung Thu cho lực lượng y bác sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện Từ Dũ nhằm khích lệ, cổ vũ tinh thần của y bác sỹ nơi tuyến đầu.

Bác sỹ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, tính đến nay, bệnh viện đã và đang tiếp nhận, chăm sóc trên rất nhiều thai phụ là F0.

Tín hiệu tích cực là hơn 3 tuần nay không có ca nào tử vong tại viện. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, điều lo lắng nhất của bệnh viện là các bé hiện đã mất mẹ, hoặc có mẹ là F0, gia đình đang bị cách ly… chưa có thông tin về thân nhân và người nhà đến nhận.

Với tinh thần lương y như từ mẫu, Bệnh viện Từ Dũ đang chăm lo đầy đủ cho các bé. Hiện, bệnh viện đang thực hiện mô hình “chăm sóc thiết yếu” theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các thai phụ mắc COVID-19 nhẹ, sau khi sinh con đều được hướng dẫn da kề da, bú sữa mẹ... theo quy trình đảm bảo không lây nhiễm chéo, với mục tiêu không chia cách mẹ và con, giúp cho tinh thần của mẹ được cải thiện, sớm khỏi bệnh.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, nhất là việc chăm sóc bệnh nhân là thai phụ, trẻ sơ sinh là F1 và các bé bị mất mẹ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp, bà Tô Thị Bích Châu cũng trao tặng 50 phần quà Trung Thu đến lực lượng điều dưỡng, y bác sỹ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Rời Bệnh viện Từ Dũ, Đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm một số trẻ em mất cha hoặc mẹ do COVID-19 ở quận 4.

Cụ thể như trường hợp của em Đ.V.K (sinh năm 2010, Đoàn Văn Bơ, phường 9), mẹ mất do COVID-19, hiện K. đang học lớp 6 sống cùng với cha và em bé một tháng tuổi.

Hay em T.N.H (sinh năm 2016, Đoàn Văn Bơ, phường 14) có mẹ mất do COVID-19, cha em cũng đang ở trong khu cách ly tập trung, hiện em và anh trai đang sống nhờ gia đình người bà con.

Chia sẻ với sự mất mát của các em, bà Tô Thị Bích Châu cho biết: "Đa số các em đều có hoàn cảnh rất thương tâm. Chúng tôi đang tập hợp danh sách để có phương án chăm lo cho cụ thể về vật chất, tinh thần cho các em"./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)