G20 tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Afghanistan sau kỳ họp ĐHĐ LHQ

 Người dân chờ rút tiền bên ngoài một ngân hàng ở Kabul, Afghanistan, ngày 15/9.  Ảnh:THX/TTXVN

Theo phóng viên tại Rome, ngày 17/9, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio thông báo Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) để thảo luận về Afghanistan sẽ được tổ chức sau khi kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc kết thúc vào ngày 30/9 tới.

Trả lời phỏng vấn trên nhật báo la Repubblica, ông Di Maio xác nhận Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt G20 sẽ được tổ chức sau kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York mà ông sẽ đến tham dự vào tuần tới.

Bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ có hội nghị của các Ngoại trưởng G20 để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đặc biệt này.

Ông Di Maio cho biết Italy, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 năm 2021, đã yêu cầu các cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại Afghanistan tham gia hội nghị ngoại trưởng nói trên.

Trong diễn biến liên quan, ngày 16/9, Iran khẳng định ủng hộ thành lập chính phủ toàn diện ở Afghanistan để hướng đến thiết lập nền hòa bình và ổn định tại quốc gia này.

Phát biểu trong cuộc gặp Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Tajikistan khi đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lưu ý rằng chìa khóa để giải quyết các vấn đề Afghanistan là thành lập một chính phủ toàn diện và ngăn chặn các hoạt động can thiệp từ nước ngoài vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Thông báo từ Văn phòng Tổng thống Iran nêu rõ Thủ tướng Pakistan cũng cho rằng Afghanistan an toàn và ổn định sẽ có lợi cho tất cả các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Ông Khan cho rằng nếu không thành lập chính phủ thống nhất và toàn diện, các vấn đề của Afghanistan sẽ gia tăng, khi đó cả Pakistan và Iran sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn các quốc gia khác.

Thủ tướng Pakistan cũng đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ và tương tác để cùng giúp Afghanistan thực hiện thành công giai đoạn xây dựng nhà nước và thành lập chính phủ toàn diện.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Tajikistan, Tổng thống Iran cũng đã nhắc lại quan điểm ủng hộ thành lập chính phủ toàn diện với sự tham dự của tất cả các bên ở Afghanistan./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)