Việt Nam kêu gọi tạo điều kiện để Sudan tiếp cận các nguồn tài chính

 Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc.  Ảnh: TTXVN

Ngày 14/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp về hoạt động của Ủy ban trực thuộc Hội đồng Bảo an liên quan Sudan (Ủy ban 1591), về tình hình Sudan và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên hợp quốc tại nước này (UNITAMS).

Tại cuộc họp, Việt Nam kêu gọi tạo điều kiện cho Sudan tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế đồng thời kêu gọi thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp tại quốc gia châu Phi.

Theo phóng viên  tại New York, Đại sứ Sven Jurgenson, Trưởng Phái đoàn thường trực Estonia tại Liên hợp quốc, Chủ tịch Ủy ban 1591, đã báo cáo về hoạt động của Ủy ban 1591 trong quý 3/2021 và thông tin cập nhật về Báo cáo của Nhóm chuyên gia (PoE) về Sudan, trong đó ghi nhận tình hình an ninh tại khu vực Darfur đã được cải thiện.

Ông nhấn mạnh các biện pháp của Hội đồng Bảo an đối với Sudan không phải là để trừng phạt Sudan mà là nhằm đóng góp vào bảo đảm hòa bình bền vững tại nước này.

Ông Volker Perthes, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Sudan, đánh giá cao một số tiến triển mới trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình ngày 03/10/2020 giữa chính phủ chuyển tiếp của Sudan và các nhóm vũ trang tại Darfur.

Tuy nhiên, nhiều điều khoản quan trọng của tiến trình chuyển tiếp như việc thành lập Nghị viện chuyển tiếp chưa được triển khai và một số nhóm vũ trang tiếp tục từ chối tham gia thỏa thuận hòa bình.

Bên cạnh đó, ông Perthes cũng bày tỏ quan ngại về những khó khăn về kinh tế, nhân đạo và tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng còn diễn biến phức tạp ở Darfur.

Ông nhấn mạnh UNITAMS sẽ tăng cường hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp và nâng cao năng lực cho chính phủ Sudan trong bảo vệ thường dân và phát triển kinh tế.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an ghi nhận những tiến triển tích cực gần đây tại Sudan, song cho rằng tình hình nước này vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng, một số tiến triển còn hạn chế trong tiến trình chuyển tiếp, khủng hoảng kinh tế, nhân đạo.

Các nước khẳng định lại sự ủng hộ đối với hoạt động của UNITAMS trong hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở Sudan.

Đại biện lâm thời Sudan tại Liên hợp quốc khẳng định chính phủ chuyển tiếp của Sudan sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp cũng như bảo đảm trách nhiệm hàng đầu của mình trong bảo vệ thường dân ở nước này.

Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ghi nhận những tiến triển tại Sudan thời gian qua và kêu gọi chính phủ và các bên liên quan ở Sudan thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp phù hợp với thỏa thuận hòa bình ngày 03/10/2020, trong đó có thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và thanh niên.

Đại sứ kêu gọi Sudan tăng cường bảo đảm trách nhiệm hàng đầu trong bảo vệ thường dân và xử lý nguyên nhân gốc rễ của vấn đề bạo lực giữa các cộng đồng, trong đó có tăng cường đối thoại và hòa giải.

Đại sứ chia sẻ kêu gọi thực hiện hiệu quả các khuôn khổ về bảo vệ thường dân, đặc biệt là ở cấp cơ sở, có sự hỗ trợ quốc tế về nguồn lực và xây dựng năng lực như Đại diện đặc biệt Perthes đã nêu trước đó.

Đại sứ kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ nhân đạo và tạo điều kiện hơn nữa cho Sudan tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế, trong đó có Cơ chế Giảm nợ dành cho các nước nghèo có nợ cao (HIPC) trong bối cảnh nước này còn đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế.

Đồng thời, Đại sứ Phạm Hải Anh khẳng định lại sự ủng hộ của đối với các nỗ lực của Liên hợp quốc, UNITAMS, các đối tác khu vực và quốc tế trong hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp và phát triển tại Sudan./.

Hải Vân-Vũ Hiếu / TTXVN/Vietnam+