Đậm đà thịt kho dưa cải

 Thịt kho dưa cải. Ảnh: H.THU

Trong mảnh vườn trước nhà, mẹ tôi thường trồng vài luống cải bẹ xanh. Khi cải sắp già, chị em tôi lại phụ mẹ nhổ cải để mẹ làm món dưa cải muối chua ăn dần. Cải bẹ xanh muối chua dễ làm, chế biến được nhiều món ăn, có thể để được lâu. Những ngày qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế đi lại, để có thực phẩm trong nhà tôi nhớ đến món dưa cải muối của mẹ và bắt tay vào làm.

Để có được hũ dưa cải chua ngon, mẹ tôi dặn phải chọn loại cải bẹ lá to, không bị sâu và úa. Sau khi chọn những bẹ cải tươi ngon thì mang đi phơi chừng nửa ngày để cải héo lại. Tiếp đến là công đoạn pha nước muối, cứ 1 lít nước cần 3 muỗng muối hạt và 1 muỗng đường. Sau đó, xếp cải bẹ xanh vào hũ sành, sứ hoặc thủy tinh, rồi đổ nước muối đã pha sẵn vào. Đổ nước muối ngập rau trong hũ và dùng vật dụng đè lên để rau không nổi lên trên. Dưa cải muối chua để chừng 3 ngày là ăn được, muốn bảo quản ăn được lâu thì có thể cho vào tầng mát tủ lạnh.

Dưa cải muối chua được sử dụng kết hợp chế biến nhiều món ăn, kho với thịt, cá, tôm hoặc nấu canh đều rất ngon. Nhưng tôi thích nhất lá món thịt kho dưa cải muối. Dưa cải muối cắt thành khúc vừa ăn, rửa sạch nhiều lần với nước để giảm bớt độ chua mặn. Sau đó, vắt dưa cải và để ráo nước. Để món thịt kho dưa cải tròn vị thì nên chọn thịt heo có chút mỡ, thịt ba chỉ hoặc thịt vai. Cắt thịt heo miếng vừa ăn, ướp gia vị và sau đó mang đi xào. Khi thịt xào vừa săn lại thì cho dưa cải vào và đổ nước xăm xắp, kho từ 10 - 15 phút là được.

Món thịt kho dưa cải muối đậm đà hương vị, hòa quyện vị mặn ngọt, chua chua của dưa cải và béo thơm của thịt heo. Dưa cải giòn giòn, chua nhẹ ăn cùng với chút thịt mỡ sẽ không gây cảm giác ngấy mà càng ăn lại càng thấy hấp dẫn, thơm ngon.

H.THU/ Báo Quảng Ngãi